“Lên bờ xuống ruộng” với cây nấm

Thi rớt đại học, anh Nguyễn Văn Nhi (33 tuổi, ở thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào TP.HCM làm thuê đủ nghề để sống. “Tình cờ thấy nhiều người trồng nấm đem lại hiệu quả kinh tế cao, tôi quyết định thử” - anh Nhi chia sẻ.

“Len bo xuong ruong” voi cay nam

 Anh Nhi chăm sóc nấm trong trang trại của mình.

Anh về quê, vay tiền mua 1.000 bịch nấm về trồng thử nghiệm trên diện tích 35m2. Sau 2 tháng, anh hái nấm ra chợ bán. Lứa đầu tiên, anh thu về 20 triệu đồng, trừ chi phí, còn lãi 12 triệu đồng. Anh tiếp tục mở rộng lên 120m2. Tuy nhiên, lần đầu tư này không hiệu quả. Anh không bắt tay làm lại ngay, mà quyết đi học nghề trồng nấm 3 tháng. Học xong, anh thực hành ngay bằng cách nhân rộng mô hình nấm sò từ 1.000-2.000 bịch. Lần này anh làm bài bản, năng suất cũng như chất lượng nấm được nâng lên.

Vay được 100 triệu đồng từ ngân hàng và Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố, anh Nhi có điều kiện để mở rộng mô hình trồng nấm. Tuy nhiên, lần này, anh lại thất bại với 1.000 bịch nấm do điều tiết độ ẩm không phù hợp.

Không nản, anh tiếp tục làm lại mô hình. Lần này thì mô hình trồng nấm linh chi của anh đã thành công. Với 2.000 bịch nấm linh chi, mỗi đợt anh thu hoạch 30kg khô. Hiện anh Nhi có 3 trại nấm lớn nhỏ, diện tích 400m2. Trong đó, anh trồng 5.000 bịch nấm sò và 2.000 bịch nấm linh chi. Mỗi ngày anh thu hoạch 30-40kg nấm sò và mỗi đợt 30kg nấm linh chi. Với giá bán hiện nay, trung bình mỗi tháng, trừ chi phí, anh có lãi 15 triệu đồng, mỗi năm anh bỏ túi trên 100 triệu đồng. Với mô hình trồng nấm của mình, anh tạo việc làm cho 4 lao động thời vụ. Hiện anh Nhi là Tổ phó tổ hợp tác sản xuất và cung ứng nấm Hòa Nhơn.

Bà Bùi Thị Qua - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Nhơn chia sẻ: “Nhi là thanh niên có ý chí. Với mô hình nấm của mình, Nhi đã được Hội Nông dân thành phố hỗ trợ lò hấp nấm để sản xuất và tập huấn kinh nghiệm cho bà con nông dân”.

 

Theo danviet

Bình luận của bạn