Nếu mục tiêu khởi nghiệp của bạn chỉ là tiền thì đó là cách kiếm tiền nặng nhọc nhất

Ở Việt Nam, phong trào khởi nghiệp rất sối động, song lại bị cho là ảo tưởng khi mà có quá nhiều startup mọc lên như nấm sau mưa rồi lại đua nhau thất bại.
 
Tuy nhiên, chia sẻ dưới đây của ông Đỗ Hoài Nam, một người khá nổi tiếng trong giới khởi nghiệp tại Việt Nam có thể sẽ giúp bạn can đảm hơn trên con đường khởi nghiệp.
 
"Ở một đất nước mà có đến hơn 200 nghìn cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp thì lối thoát nào cho ta? Cứ nghĩ mà xem.
 
Khởi nghiệp có rủi ro không? Về một phương diện nào đó thì khởi nghiệp rất rủi ro. Thế nhưng nếu nhìn kỹ lại thì lại chả có gì rủi ro cả nếu như mục tiêu cuộc đời bạn không phải chỉ là tiền.
 
Đã gọi là khởi nghiệp thì có thể coi như bạn bắt đầu sự nghiệp từ số không. Mà đã từ số không rồi thì khó có thể đi xuống được lắm. Có người nghĩ là, "thế nhỡ thành số âm thì sao?"
 
Xin thưa: Để thành được số âm khó hơn để thành số dương nhiều. Không tin cứ thử bảo cậu sinh viên tay trắng nào đi ra ngân hàng vay tiền xem. Đố.
 
Còn nếu như mục tiêu cuộc đời của bạn chỉ là tiền thì khởi nghiệp là cách nhọc nhất để có thể kiếm được tiền. Nhưng nếu khát vọng của bạn là tạo ra những giá trị mới cho xã hội thì ngoài việc làm nhà khoa học ra, khởi nghiệp lại gần như là cách duy nhất để bạn làm được việc đó.
 
Rủi ro ư? Cùng lắm là gì? Là mất thời gian. Nhưng đổi lại là những trải nghiệm mà có người cả đời không có được. Đổi lại là cái cảm giác mình sắp chạm tay được vào giải Oscar trong khi cái lũ khán giả chỉ được xem qua vô tuyến.
 
Thời gian quý thật, nhưng nó chỉ quý khi đi kèm với nó là trải nghiệm.
 
Xã hội chỉ có thể phát triển khi nó luôn tạo ra những giá trị mới. Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến kiếm tiền mà không tạo ra giá trị mới thì tiền chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác. Tổng vẫn luôn bằng không.
 
Và trong một xã hội, các giá trị hiện tại đều đã có chủ, nếu không có giá trị mới thì cướp tiền từ túi thằng khác không phải là điều đơn giản. Startups kiếm được tiền dễ nhất là từ những giá trị mới do chính chúng ta tạo ra.
 
Nếu có một cách tiếp cận đúng một cách tiếp cận từ phía "tạo ra giá trị mới", thì liệu Startup có phải là một phong trào "gây ảnh hưởng xấu" không?
 
Đất nước ta từ ngàn năm nay vẫn ăn bám vào "đất mẹ", từ thời các cụ chúng ta đã không chịu tạo ra giá trị mới. Các cụ đã nhát, bác cháu ta phải làm sao nhát hơn cụ à?
 
Con số 200 nghìn cử nhân thạc sỹ thất nghiệp sẽ tăng lên hay hạ xuống hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu nước ta có phúc, các cháu sẽ máu hơn các cụ.
 
Hãy cứ theo đuổi khát vọng của mình với toàn bộ năng lượng của tuổi trẻ".

 

Bình luận của bạn