Trồng lan Mokara cắt cành, thu lãi 30 triệu đồng mỗi tháng

Sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, anh Trung ra Đà Nẵng học và lập nghiệp ở đây. Ban đầu anh làm kế toán cho các khách sạn, resort trên địa bàn TP Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) với mức lương từ 6 – 8 triệu đồng cũng đủ trang trải chi phí cho gia đình. Tuy nhiên, vốn là người kinh doanh nên anh muốn xây dựng một cơ sở, mô hình kinh doanh riêng cho bản thân.

Sau khi lên mạng tìm hiểu, anh Trung thấy loại hoa lan Mokara cắt cành phù hợp với khí hậu Đà Nẵng, đầu tư một lần và nhanh thu hồi vốn nên muốn triển khai trồng loại hoa này.

Cuối năm 2015, anh Trung khăn gói vào huyện Củ Chi (TPHCM) – nơi có rất nhiều vườn lan Mokara lớn để học hỏi kinh nghiệm. Được họ chia sẻ, anh háo hức trở về Đà Nẵng để triển khai. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà anh gặp lúc này là mặt bằng ở đâu? Tiền ở đâu?

Anh Trung tìm đến Hội nông dân phường để xin giúp đỡ và được Hội nông dân cho mượn đất của dự án “treo” trên địa bàn để trồng hoa. Đầu năm 2016 anh bắt tay vào làm. Anh Trung dồn hết vốn tự có và vay thêm ngân hàng bắt đầu trồng thử nghiệm 700 cây và hệ thống phun sương tự động, giàn lưới trượt chống bão, che chắn với tổng vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng. Sau 2 tháng, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Anh Trung mạnh dạn vay mượn, tiếp tục trồng thêm 2.700 cây nữa. Sau 4 tháng trồng, những bông hoa đầu tiên đã ra hoa đủ sắc màu: vàng, tím, đỏ, hồng… rất đẹp và quyến rũ. Cứ 1 tuần anh cắt hoa hai lần đem đi bán. Thị trường tiêu thụ hoa của anh là các khách sạn 4 – 5 sao, resort trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đến nay, vườn hoa của anh Trung được 1.500 cây đang ra hoa, trừ các khoản chi phí, mỗi tháng anh Trung bỏ túi khoảng 25 – 30 triệu đồng. 1.900 cây còn lại, anh Trung sẽ kích thích ra hoa đợt đầu đúng dịp Tết Nguyên Đán này.

“Hoa lan Mokara rất dễ trồng và phù hợp với khí hậu miền Trung. Mỗi tháng cho ra hoa một lần, mỗi cây hoa 2 – 3 hoa/lần. Loại hoa này khoảng 2 tháng mới tàn, nhiều màu sắc nên rất được các khách sạn, resort ưa chuộng. Vườn hoa của tôi luôn cháy hàng, không đủ để cung cấp”, anh Trung cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Trung cho hay, đang xin sự hỗ trợ vốn từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư thêm 15.000 cây nữa vào đầu năm 2017.

Ông Hồ Đắc Lành – Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Xuân cho biết, những năm qua, đất nông nghiệp của người dân giao cho nhà nước triển khai các dự án, mở rộng đô thị. Trước tình hình đó, Hội cùng với chính quyền địa phương đã kiến nghị với chính quyền thành phố mượn lại diện tích các đất của các dự án chưa triển khai giao cho nông dân sản xuất. Trường hợp anh Trung là một người trẻ, biết áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho các lao động ở địa phương.

Bình luận của bạn