U70 kiếm bộn tiền từ thu mua hạt xoài núi

Bà Nguyễn Thị Ri ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) có 1 cái nghề lạ mà kiếm bộn tiền. Đó là nhặt nhạnh, thu mua hạt xoài núi người ta vứt đi để mang về lột vỏ, bán cho các nhà vườn để trồng thành cây.

Trời nắng nóng. nhưng khí thế lao động tại cơ sở chế biến hạt xoài núi của bà Nguyễn Thị Ri vẫn tất bật, nhộn nhịp, khẩn trương. Bà Ri nói, làm nhanh để kịp hoàn thành số lượng hạt xoài thành phẩm chuyển ra TP Cam Ranh (Khánh Hòa) tiêu thụ.

Bà Ri kể, chừng năm 1997 trong một lần đi thăm người thân tại Cam Ranh, bà Ri phát hiện tại đây có khá nhiều cơ sở làm bánh tráng“xoài”. Nguyên liệu làm bánh chính là từ trái xoài núi. Người ta nạo hết phần thịt xoài bên ngoài, phần hạt thì vứt đi. Thấy hạt xoài vứt đi nhiều, tiếc của bà đề nghị thu mua mang về Bến Tre để bắt đầu cho một cái nghề mới lạ : nghề tách, bóc vỏ hạt xoài để bán cho người trồng, chủ yếu là nông dân miền núi tỉnh An Giang, Kiên Giang.

Ông Chau Lê, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang nói : “Lúc trước tôi phải đi mua hạt xoài núi tận các tỉnh ngoài miền Trung về bán lại cho nông dân. Từ hơn 20 năm nay, tôi chỉ cần gọi điện thoại là bà Ri giao hàng tận nơi, vừa nhanh, vừa rẻ, vừa có hạt xoài rất chất lượng”.

Bà Ri cho hay, tại Khánh Hòa, giá thu mua hạt xoài từ 600-700.000 đồng/bao (chừng 2.400-2.500 hạt). Sau khi vận chuyển bằng xe tải về Bến Tre, bà Ri bán lại cho thương lái từ 800-900.000 đồng/bao tùy thời điểm. Mỗi chuyến bà Ri mang về từ 80-100 bao hạt xoài, sau khi trừ hết chi phí vận chuyển, bốc xếp, bà còn lời từ 8-10 triệu đồng.

Em Nguyễn Thị Ý phấn khởi kể : “Con làm ở đây đã 3 năm rồi, ăn tiền theo sản phẩm, lột vỏ lụa mỗi bao là 50.000 đồng/bao; tách vỏ bên ngoài là 120.000 đồng/bao. Người làm giỏi có thể thu nhập trên 300.000 đồng/người/ngày, người ít hơn khoảng 200.000 đồng. Công việc khá nhẹ nhàng, nhưng phải cẩn trọng vì mủ bên ngoài vỏ hạt rất dễ gây dị ứng cho da, cho mắt…”.

Tận dụng phế phẩm bị bỏ đi để “bắt” chúng làm ra tiền; tạo nguồn nguyên liệu cây giống chất lượng cho các tỉnh trồng nhiều xoài ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long; tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại chỗ nhất là phụ nữ và trẻ em nghèo-đó là những gì mà bà Nguyễn Thị Ri đã và đang thực hiện ở cái tuổi xưa hiếm.

 

Bình luận của bạn