2 tháng đầu năm, hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nga tăng 23,06%

Hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 343,4 triệu USD, tăng 23,06% so với cùng kỳ 2017.

Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại Việt – Nga ngày càng phát triển mạnh. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Nga gồm các mặt hàng điện thoại và linh kiện, cà phê, máy vi tính sản phẩm điện tử, hàng dệt may, thủy sản….

Tính chung, 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này tăng trưởng 52% so với cùng kỳ 2017, trong đó, sản phẩm gốm sứ tăng vượt trội 119,62% với 335,6 nghìn USD, đứng thứ hai là hạt điều tăng 95,66% đạt 7,9 triệu USD, đứng thứ ba là sắt thép các loại tăng 82,63% kim ngạch và 60,5% về lượng.

Bên cạnh đó, số mặt hàng xuất khẩu sang Nga giảm mạnh, như là mặt hàng hạt tiêu, gạo và dệt may, giảm lần lượt 56,31%; 30,31% và 21,41%.

Với mục tiêu đưa kim ngạch song phương đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2020, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường xuất khẩu và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường Nga.

Theo tham tán thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. Cùng với đó, nên tìm kiếm khách hàng tin cậy và có thể thông qua hệ thống thương vụ để tìm hiểu khách hàng.

Thời gian tới, thương vụ tại Nga sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng, tăng cường thúc đẩy, tận dụng tốt hơn nữa lợi thế mà FTA mang lại để xuất khẩu sang thị trường Nga. 

Bên cạnh đó, thương vụ sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thêm về những cam kết trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các FTA, dự báo những rào cản thương mại có thể xuất hiện để cản trở, gây khó khăn cho hàng hóa Việt Nam...nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bình luận của bạn