Hồng Kông là "cửa ngõ" để doanh nghiệp Việt Nam bước ra thế giới

Hồng Kông là thị trường thương mại tự do, là cửa ngõ lý tưởng giúp các doanh nghiệp ASEAN thâm nhập vào thị trường Trung Quốc và trên thế giới. Khẳng định này đã được bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng đưa ra tại hội thảo “Hồng Kông – Đối tác giao thương quốc tế” diễn ra mới đây tại Đà Nẵng.

Bà Trương Thị Kim Ánh – Phó Giám Đốc VCCI Đà Nẵng phát biểu tại Hội thảo

Theo đại diện VCCI Đà Nẵng, hiện nay, trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN và Hồng Kông được chính thức khởi động đàm phán từ tháng 7/2014 và sau khi đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Hong Kong – ASEAN (FTA) hoàn tất, Hong Kong sẽ trở thành “siêu cầu nối” giữa Trung Quốc và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). “FTA này sẽ giúp tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế giữa Hong Kong và ASEAN, trong đó có Việt Nam, thúc đẩy giao thương hàng hóa, dịch vụ và đầu tư. Tự do thương mại sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, thúc đẩy hội nhập sâu hơn và tăng trưởng kinh tế trong khu vực” – bà Ánh nhấn mạnh.

Cùng với FTA nói trên, theo bà Ánh, Hồng Kông được nhận định là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế cho biết, do thiếu đất trồng trọt nên Hồng Kông nhập khẩu nhiều lương thực, thực phẩm từ nước ngoài. Đây là điều kiện thuận lợi để các mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Đặc biệt, theo đại diện của VCCI Đà Nẵng thì Hồng Kông còn lý tưởng ở chỗ đây là một thị trường tự do, với mức thuế nhập khẩu rất thấp, Chính phủ ít can thiệp vào các hoạt động của doanh nghiệp. Hệ thống dịch vụ thương mại, bán buôn, bán lẻ của Hồng Kông rất phát triển. Đây được xem là trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của châu Á và thế giới.

Đề cập đến sự tiếp cận của doanh nghiệp Việt Nam với thị trường này, Phó Giám Đốc VCCI Đà Nẵng chia sẻ, hàng năm, Hong Kong tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm chuyên ngành quốc tế đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng tham quan, tìm kiếm cơ hội bán hàng, đầu tư… Và qua đó, các doanh nghiệp Việt tìm được cơ hội xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, hải sản, rau quả, dệt may… Nhiều doanh nghiệp đã tìm được cơ hội tốt để xuất khẩu hàng hóa với những nhóm hàng chủ yếu như: máy vi tính, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện các loại; máy móc, thiết bị dụng cụ, hàng dệt may; hàng thủy sản, giày dép,…

“Nhiều doanh nghiệp đã tìm được cơ hội tốt để xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như chưa đáp ứng được yêu cầu khi có đơn hàng đặt mua lớn. Theo thông tin phòng cấp C/O của VCCI Đà Nẵng, tại khu vực các tỉnh miền Trung như Quảng Ngãi, Quảng Nam, TT-Huế và Đà Nẵng chỉ có hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu sang Hồng Kông với các mặt hàng chủ lực là hàng may mặc, giày dép, thủy sản và cả dầu cao bạch hổ,..”, bà Ánh nói khi đề cập đến những hạn chế của doanh nghiệp Việt trong việc tiếp cận thị trường Hồng Kông.

Tại hội thảo, bà Tina Phan – Giám đốc phụ trách khu vực Đông Dương – Cục Xúc Tiến Mậu Dịch Hồng Kông (HKTDC) cho biết: Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Hong Kong. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hồng Kông liên tục tăng từ năm 2013 đến nay với các mặt hàng gồm thiết bị viễn thông, bán dẫn, các loại van ống điện tử, giày dép,…

“Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp của Đà Nẵng tham gia vào chuỗi thương mại hai chiều giữa Hồng Kông và Việt Nam. Trước mắt, Cục xúc tiến mậu dịch Hồng Kông kêu gọi các doanh nghiệp Đà Nẵng  tích cực tham gia các hội chợ tại Hồng Kông, tăng cường kết nối giao thương. Việt Nam có thế mạnh về hàng gia dụng và thực phẩm… và nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đã tham gia hội chợ về thời trang, điện tử, thực phẩm…tại Hồng Kông. Họ đã bán được hàng cho không chỉ các đối tác Hồng Kông mà còn cho nhiều đối tác đến từ các nước trên thế giới. Các doanh nghiệp cần kiên trì khi tham gia các sự kiện xúc tiến xuất khẩu tại nước ngoài vì việc tham gia hội chợ không chỉ mang đến đơn hàng mà còn mang đến cơ hội tiếp cận thông tin thị trường và sản phẩm của chính mình”, bà Tina Phan khẳng định.

Bình luận của bạn