Nhật Bản sẽ hỗ trợ Khánh Hòa xây dựng trung tâm phát triển nghề cá

Trung tâm này là một trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước và cũng là mô hình thí điểm đầu tiên gắn với ngư trường Nam Trung bộ và Trường Sa.

Chiều 11/5, tại thành phố Nha Trang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cùng Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về việc Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa phát triển nghề cá. 

alt

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Khánh Hòa đề nghị Nhật Bản hỗ trợ xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. 

Tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn tất các thủ tục trong năm nay, để triển khai  xây dựng vào năm 2016-2018. Dự kiến trung tâm nghề cá lớn tại tỉnh Khánh Hòa được xây dựng tại cảng cá Đá Bạc với diện tích khoảng 46ha, trong đó có 30ha mặt nước; bao gồm các hạng mục: làm đường giao thông, san lấp lấn biển, nâng cấp mở rộng cảng cá Đá Bạc, khu dịch vụ hậu cần, chợ đầu mối, trạm cung cấp xăng dầu, bến khai thác cá ngừ, khu đóng mới và sửa sửa tàu thuyền. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: “Phía Nhật Bản rất quan tâm, thể hiện tinh thần hỗ trợ tích cực. Đây là một cơ hội rất tốt để chúng ta không chỉ tiếp nhận viện trợ về mặt tài chính mà còn là tiếp thu kinh nghiệm, kỹ thuật tốt và tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp Nhật Bản. Chúng ta có thể nâng cao hiệu quả của nghề cá. Phía Nhà nước chủ yếu xây dựng cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư dịch vụ cho nghề cá. 

Ngài Fukada Hiroshi - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, việc xây dựng trung tâm nghề cá tại tỉnh Khánh Hòa là vấn đề quan trọng sẽ được thảo luận tại đối thoại nông nghiệp Việt Nam- Nhật Bản vào tháng 8/2015. Các cơ quan Nhật Bản sẽ cân nhắc quy mô, kỹ thuật, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng về việc quyết định tài trợ./.

Nguồn: Báo VOV Giao thông

Bình luận của bạn