Nỗ lực đưa trái vải ra thị trường quốc tế

Ngày 1/6, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay, hiện Mỹ và Australia đã mở cửa cho nhập khẩu sản phẩm trái vải của Việt Nam, và tới đây là một số nước châu Âu. Đây là bước đi quan trọng và có ý nghĩa vì Việt Nam đã có sự chấp thuận kiểm định chính thức của nước bạn để sản phẩm trái vải đi vào thị trường này.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, các nhà xuất khẩu mặc dù chỉ dừng lại thí điểm một vài trăm tấn cho mùa vụ này, nhưng điều đáng mừng là doanh nghiệp đã trực tiếp vào cuộc, gắn kết với nguồn nguyên liệu, ký hợp đồng bao tiêu để đảm bảo chất lượng sản phẩm, theo đúng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu yêu cầu. Ngoài ra, với bước đi như vậy, chúng ta có điều kiện để xây dựng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp tục phát huy, tăng cường xuất khẩu vào các thị trường trên thế giới.

Trên thực tế, các thị trường như Mỹ, Australia, hay EU đều rất chặt chẽ và “khó tính” về chất lượng các mặt hàng nông nghiệp, nông sản. Để đưa mặt hàng nông sản mới vào thị trường phải mất 5 - 8 năm. Việc trái vải của Việt Nam vào được các thị trường này cũng là nỗ lực lớn của bộ, ngành, doanh nghiệp và vùng canh tác. Nhưng để giữ vững được chỗ đứng trên thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải biết xây dựng quảng bá sản phẩm và giữ vững chất lượng.Mặc dù vậy, do mới đưa ra thị trường thế giới, nên xuất khẩu trái vải sẽ chưa nhiều như kỳ vọng trong 1 - 2 năm tới, chủ yếu tiêu thụ trái vải vẫn sẽ phụ thuộc vào thị trường nội địa 60% và 40% xuất khẩu sang Trung Quốc.

Về khu trung chuyển nông sản tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ tại buổi họp báo, đây sẽ là đầu mối gom hàng cho doanh nghiệp giao thương với phía Trung Quốc được thuận lợi hơn, chủ động trong trao đổi hàng hóa, tránh nguy cơ ách tắc hàng nông sản như dưa hấu, thanh long vừa qua... Khu trung chuyển cũng chỉ là một trong nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, còn nhiều giải pháp căn cơ và lâu dài như tổ chức lại sản xuất nông sản, các loại trái cây thời vụ xuất sang Trung Quốc thời gian qua. Bên cạnh đó là hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa Trung Quốc, có biện pháp thanh toán, ký kết hợp đồng thương mại đảm bảo lợi ích của quốc gia, doanh nghiệp và người nông dân.

Nguồn: Báo Tin tức

.
Bình luận của bạn