Rolls-Royce có thể chọn Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu
Bà Hoàng Tri Mai, Tổng giám đốc Rolls-Royce Việt Nam cho biết, Tập đoàn Rolls-Royce (Anh) đã trúng thầu cung cấp động cơ Trent XBW cho đội máy bay 14 chiếc Airbus A350 của Vietnam Airlines và chiếc đầu tiên sẽ về nước vào cuối năm nay.
Động cơ Rolls-Royce Trent XWB được trang bị trên những chiếc Airbus A350 XWB của Vietnam Airlines.
Tổng giá trị gói thầu này không được tiết lộ, nhưng đại diện của Rolls-Royce cho hay, đây là hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay mà hãng ký kết với Vietnam Airlines. Với hợp đồng này, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới đưa vào khai thác chiếc máy bay hiện đại nhất và hiệu quả nhất thế giới này.
“Chúng tôi tự hào hợp tác với Vietnam Airlines trong việc phát triển đội bay A350 XWB mới và mong đợi được nhìn thấy chiếc máy bay đầu tiên đi vào hoạt động”, bà Mai nói.
Theo bà Mai, Trent XWB hiệu quả hơn 15% so với thế hệ đầu tiên của động cơ Trent, giúp cho máy bay A350 XWB giảm được 25% chi phí nhiên liệu và giảm 50% tiếng ồn so với thế hệ máy bay trước đó. Trent XWB được thiết kế chuyên biệt cho dòng máy bay Airbus A350 XWB. Hơn 1.500 động cơ đã được bán cho 40 khách hàng.
Được biết, Rolls-Royce chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2008. Hai lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn này tại Việt Nam là hàng không dân sự và hàng hải. Với việc ký hợp đồng “khủng” mới đây với Vietnam Airlines, Rolls-Royce đã khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam.
Trước đó, vào giữa năm 2012, Rolls-Royce đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất các thiết bị trên boong, các thiết bị dưới nước và khảo sát địa chấn cho ngành công nghiệp dầu khí xa bờ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đại diện của Rolls-Royce, sản phẩm của nhà máy này chủ yếu được xuất khẩu trở lại châu Âu, một số được xuất sang Nhật Bản và cung cấp cho các đối tác tại Việt Nam.
Cũng theo đại diện của Rolls-Royce, với nhu cầu của khách hàng trên toàn cầu, trong thời gian tới, Rolls-Royce có khả năng sẽ tính tới việc mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất của nhà máy có tổng vốn đầu tư 25 triệu USD này.
Trở lại câu chuyện cung cấp động cơ cho 14 chiếc máy bay Airbus A350 mà Vietnam Airlines mua, đại diện của Rolls-Royce cho biết, đây là lĩnh vực mà Tập đoàn đã theo đuổi từ nhiều năm nay và là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.
Khi được hỏi về việc một số hãng như Airbus hay Boeing đang có kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ tác động thế nào đến kế hoạch của Rolls-Royce, đại diện của Rolls-Royce khẳng định là không có ảnh hưởng gì, bởi Airbus và Boeing đều là khách hàng của Rolls-Royce.
Theo đại diện của Rolls-Royce, thị trường châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông hiện chiếm 54% thị phần của Rolls-Royce. Trong đó, Việt Nam được xác định là một trong những thị trường trụ cột để Tập đoàn mở rộng phát triển trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, Rolls-Royce có một nhà máy tại Sigapore, chuyên lắp ráp động cơ Trent 900, chế tạo phần phía trước của động cơ. “Việc Rolls-Royce mở rộng ra khỏi nhà máy ở Singapore là tất yếu trong thời gian tới”, bà Mai khẳng định và cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế để có thể được chọn là địa điểm sản xuất trong chuỗi toàn cầu của Rolls-Royce.
Theo bà Mai, ngoài Vietnam Airlines, nhiều hãng hàng không khác tại Việt Nam như VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines… cũng đang có kế hoạch phát triển đội bay mạnh mẽ và đó chính là thị trường tiềm năng của Rolls-Royce. Ngoài ra, những ưu đãi trong đầu tư, nguồn nhân lực có chất lượng, ý thức làm việc trách nhiệm của nhân viên… cũng là những ưu thế của Việt Nam.
Khi được hỏi, doanh nghiệp Việt sẽ nằm ở đâu trong chuỗi sản xuất toàn cầu của Rolls-Royce, đại diện của Rolls-Royce Việt Nam chỉ thông tin là đang tìm hiểu về các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện của Rolls-Royce nhấn mạnh rằng, đây là lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe. Do đó, khả thi nhất là việc Rolls-Royce sẽ đưa nhà cung ứng cấp 1 đến đầu tư tại Việt Nam và từ “hạt nhân” này sẽ thu hút các nhà đầu tư cấp thấp hơn.
Như vậy, có thể thấy rằng, tiềm năng của thị trường Việt Nam khá rộng mở. Và cái có thể nhìn thấy ngay là sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không với một loạt kế hoạch “khủng” về phát triển các đội bay đã được công bố. Do vậy, việc Rolls-Royce tiếp tục khẳng định sự hiện diện tại Việt Nam xem ra là điều tất yếu.
Được biết, Tập đoàn Rolls-Royce hiện có khách hàng tại hơn 120 quốc gia, với doanh thu cơ bản đạt 14,6 tỷ bảng Anh trong năm 2014, gần một nửa số đó đến từ việc cung cấp các dịch vụ sản xuất phụ tùng độc lập.
Nguồn: Báo Công thương