Xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn

Tình trạng thực phẩm bẩn hiễn vẫn đang diễn ra khá nghiêm trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân.

Hội thảo "Chung tay xây dựng nền sản xuất thực phẩm an toàn minh bạch". Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, gần đây an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp, trong khi đó, nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng cùng với sự gia tăng dân số, từ đó nguồn cung cấp thực phẩm cũng gia tăng mạnh.

Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất ủng hộ sáng kiến tổ chức Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch để chủ động liên kết các nhà sản xuất nhằm đưa ra thị trường thực phẩm sạch, đạt các tiêu chuẩn an toàn, phù hợp với nhu vầu và nhất là khi Việt Nam sắp tham gia vào hiệp định TPP và đã ký nhiều Hiệp định Thương mại với nhiều nước khác trên thế giới.

Phát biểu trên được nêu ra tại "Hội thảo Chung tay xây dựng nên sản xuất thực phẩm an toàn, minh bạch" do Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch tổ chức ngày 15/6.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam , việc các nhà sản xuất liên kết lại thông qua Hiệp Hội Thực phẩm Minh bạch không chỉ sẽ giúp giải quyết hiệu quả vấn đề an toàn vệ sinh mà còn sẽ giúp khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong sản xuất nông nghiệp.

Nhờ đó, góp phần đưa nông nghiệp từng bước lên sản xuất lớn và nâng cao vị thế nhà sản xuất, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tích cực hỗ trợ về chính sách và chia sẻ thông tin để đưa cộng đồng doanh nghiệp thực phẩm minh bạch phát triển, ngày càng chiếm ưu thế chủ đạo của nền nông nghiệp Việt Nam. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch cho biết, thực phẩm bẩn đang trở thành mối nguy ngày càng tăng trong xã hội. Ăn gì, uống gì để đảm bảo vệ sinh đang là câu hỏi và nỗi lo lắng thường xuyên của tất cả mọi người dân.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và chất bảo quản trong chế biến thực phẩm đang rất phổ biến và ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan có trách nhiệm. 

"Nhiều đại gia đang cố gắng đầu tư mở rộng chuỗi phân phối, các cửa hàng bán lẻ, nhưng họ quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm thế nào vẫn là một ẩn số. Người tiêu dùng vẫn rất hoang mang về các nhãn hàng này, khi có không ít thông tin trên báo chí và mạng xã hội về việc hình thức, đối phó trong thực hiện cũng như việc cấp chứng nhận GAP." - bà Minh nói. 

Vì vậy theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, hội thảo là dịp để các nhà sản xuất thực phẩm cùng bày tỏ thái độ trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn và là một bước rất quan trọng đặt nền móng cho việc chủ động từ phía các nhà sản xuất thực phẩm chung tay xây dựng ngành sản xuất thực phẩm an toàn cho sức khỏe nhân dân./. 

Bình luận của bạn