Xúc tiến thương mại và đầu tư: Kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước

Tại buổi “Tọa đàm, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản” mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Thủ đô luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác trên mọi phương diện với Nhật Bản...

Đó không phải là câu nói xã giao, bởi ngay đầu năm 2017, lần đầu tiên Hội chợ Giao thương ngành chế tạo Hà Nội đã được tổ chức, thu hút 134 DN tham gia gian hàng, trong đó có 19 tập đoàn lớn của Nhật Bản như Toyota, Canon, Honda, Yamaha, Tamron, NEC, Sony EMCS… Sự kiện tạo cơ hội giao thương, thúc đẩy hợp tác, kinh doanh cho các DN sản xuất trong việc tìm kiếm cung cấp, mở rộng thị trường, xúc tiến đầu tư.

Nhiều hội chợ tổ chức ở nước ngoài để kết nối giao thương cho DN Việt

Sở dĩ Hà Nội có quan tâm đặc biệt đến đối tác này là bởi, hiện Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Thủ đô với hơn 800 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD. Các tập đoàn, DN Nhật Bản lớn cùng hàng trăm DNNVV đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn TP. Hà Nội, đóng góp một phần đáng kể vào ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và sự phát triển kinh tế – xã hội của thủ đô. Vì vậy, chính quyền TP. Hà Nội cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho các DN Nhật Bản đến đầu tư tại Thủ đô.

Sự hợp tác hiệu quả giữa DN Nhật Bản với DN Thủ đô là bằng chứng cho thấy công tác xúc tiến thương mại và đầu tư đặc biệt quan trọng để kết nối DN Việt Nam với DN các nước. Chính vì vậy, không chỉ có Nhật Bản, thời gian qua Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM), hợp tác đầu tư với nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Nga, Canada… trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội (HPA), việc hợp tác, thúc đẩy giao thương giữa các DN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong nước có điều kiện hợp tác và ký kết các hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước. Vì vậy mà đã có rất nhiều các chương trình hội thảo, hội nghị, triển lãm, hội chợ được tổ chức với quy mô lớn với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới.

Không chỉ tạo cơ hội giao thương giữa các DN trong nước với các DN nước ngoài, hoạt động XTTM còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả xuất khẩu của Việt Nam. Theo đại diện HPA, thời gian qua HPA đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong việc tạo cơ hội cho DN thành phố giới thiệu, quảng bá sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài; gặp gỡ và giao thương trực tiếp với các DN nhập khẩu đầu mối của hệ thống phân phối.

Bên cạnh đó HPA phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm, tuần hàng Việt Nam tại các nước như “Tuần hàng Việt tại hệ thống siêu thị Centara – Thái Lan”, “Tuần hàng Việt Nam” tại Siêu thị AEON Lake town – Mori, tỉnh Saitama, Nhật Bản… giúp các DN Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng các nước. Qua đó có thể hợp tác đẩy mạnh hàng hóa xuất khẩu.

Bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho biết, việc tham dự các kỳ hội chợ, triển lãm, đặc biệt là các chương trình quảng bá sản phẩm tại nước ngoài là cơ hội để DN tiếp cận sâu rộng tại thị trường nước ngoài, đồng thời quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác cũng như thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ của các nước. Vì vậy, DN cũng rất mong muốn các hoạt động XTTM được tổ chức nhiều và thiết thực hơn nữa giúp các DN có thêm nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.

Về vấn đề này, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2016 hoạt động XTTM đã được triển khai tích cực, nhằm hỗ trợ trực tiếp giúp DN tìm kiếm bạn hàng, tiếp cận thị trường thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế…

Đã có hàng trăm nghìn lượt DN được hỗ trợ. Giá trị các hợp đồng thương mại, thỏa thuận kinh doanh chỉ tính riêng tại các hoạt động thuộc Chương trình XTTM quốc gia năm 2016 đạt hơn 167 triệu USD và 190 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Còn bước sang năm nay, các hoạt động XTTM sẽ tập trung vào việc hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng và các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam để dần xác lập chỗ đứng vững bền trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, các chương trình XTTM cũng tập trung hỗ trợ các DN tìm kiếm các cơ hội thị trường để từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước ASEAN, cũng như khai thác thêm các thị trường có tiềm năng như châu Phi và Trung Đông…

Theo báo cáo năm 2016, các Trung tâm XTTM cả nước đã tổ chức trên 1.200 chương trình XTTM với tổng kinh phí hơn 192 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia là trên 24 tỷ đồng, số còn lại là từ đóng góp của địa phương và DN.

Với gần 500 chương trình hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, 117 khóa đào tạo, tập huấn, 270 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi. 68 đoàn khảo sát thị trường trong và ngoài nước, hỗ trợ hơn 27.000 lượt DN tham gia hoạt động XTTM…

Bình luận của bạn