Hội nghị và Triển lãm Cà phê đặc sản thế giới SCAJ 2023 tại Tokyo

Sự kiện triển lãm cà phê đặc sản thế giới SCAJ 2023 được tổ chức từ ngày 27/9 - 29/9/2023 là một trong số các triển lãm quốc tế chuyên về cà phê có quy mô lớn nhất châu Á. Triển lãm thường niên này là nơi tụ họp của các công ty lớn liên quan đến sản xuất, chế biến, phân phối, bán buôn, bán lẻ cà phê tại Nhật Bản cũng như từ nhiều nước trên thế giới.

Những nhà rang xay và nhân viên pha chế giỏi nhất trên thế giới hội tụ lại với nhau tại sự kiện này, hạt cà phê giới thiệu tại triển lãm là loại cà phê có chất lượng cao nhất được cung cấp bởi nhà sản xuất. Nhiều quốc gia và khu vực, bao gồm Châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Châu Phi tham gia, giới thiệu đến khách thăm quan nhiều loại hạt cà phê với chất lượng cao mà không nơi nào có được. Trong khi vừa xem vừa nếm thử cà phê, khách hàng sẽ có cơ hội trò chuyện trực tiếp với nhà sản xuất và nhà nhập khẩu.

Tại triển lãm, các công ty đã cung cấp thông tin cập nhật nhất về sản phẩm, máy pha chế, kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ…trong ngành cà phê, tạo cơ hội kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài Nhật Bản. Đây cũng là nơi các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, là nơi khách thăm quan được trải nghiệm và thưởng thức nhiều loại hương vị cà phê đặc sắc khác nhau.

Tham gia triển lãm lần này có 4 gian hàng giới thiệu cà phê của Việt Nam gồm có các công ty Viet Nam Arigatoo x Future Coffee farmx8 coffee; Viet Nam Coffee United (VCU), Lang Biang Coffee Project, Tamba Production and Service Co., Ltd, Bosgaurus Coffee Roasters, Là Việt Coffee, Ucc Ueshima Coffee Viet Nam Co., Ltd

Nhật Bản nằm trong số các nước nhập khẩu, chế biến và tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Theo số liệu thống kê từ UNComtrade, Việt Nam đứng thứ hai về sản lượng cà phê xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2020 với tỷ trọng hơn 25%, xếp sau Brazil với tỷ trọng 29%. Cà phê Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản biết tới và đón nhận.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, để mở rộng hơn nữa tại thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu, tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế lớn tại Nhật Bản nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình, cập nhật thị hiếu, xu hướng tiêu dùng mới cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh. Từ đó, tạo tiền đề giúp doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường được cho là khó tính như Nhật Bản.

Nhật Bản là nước nhập khẩu cà phê lớn thứ 4 của Việt Nam sau Đức và Italia, Hoa Kỳ, số liệu thống kê 8 tháng 2023 Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản 79.070 tấn đạt 219,68 triệu USD, tăng 1,1% về lượng và tăng 12% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu cà phê Robusta sang thị trường Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng lên đến 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, tỷ trọng cà phê Robusta trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng từ 66,51% trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 69,1% trong 8 tháng đầu năm 2023.

Tương tự, tỷ trọng xuất khẩu cà phê chế biến cũng tăng từ 23,13% trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 24,57%.

 

Bình luận của bạn