Nam Định: Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh

Không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách thủ tục hành chính.

Nằm ở phía nam Đồng bằng sông Hồng, có vị trí thuận lợi để kết nối với tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Nam Định sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế xã hội. Nhưng việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thiếu đồng bộ, lại quá chú trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp khiến Nam Định ngày một thụt lùi, đánh mất đi những lợi thế vốn có.

Tuy nhiên, bước ngoặt đã dần xuất hiện khi những năm gần đây, Nam Định đã từng bước dịch chuyển cơ cấu kinh tế sang nhóm ngành công nghiệp, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt với ngành nông nghiệp, tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, giúp nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn, trong trồng và sản xuất khoai tây, ngành nông nghiệp của tỉnh đã tiếp nhận và xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao nuôi cấy mô tế bào thực vật và phương pháp khí canh, giúp tạo ra giống giống khoai tây sạch bệnh, có năng suất cao.

Công ty May Sông Hồng - một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất - kinh doanh tại tỉnh Nam Định (Ảnh: baodautu.vn/)

Hay như trong việc nuôi trồng các loại thủy sản, ngành nông nghiệp Nam Định cũng tiến hành xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng hữu cơ, sử dụng công nghệ sinh học thay thế thuốc kháng sinh và hóa chất… góp phần tạo ra loại tôm có sức khỏe tốt, phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh. Nhờ đó mà sản phẩm tôm thẻ chân trắng của Nam Định rất được đón nhận trên thị trường, giúp nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của hàng hóa của tỉnh so với các địa phương khác.

Trong giai đoạn 2016 - 2020 ngành khoa học và công nghệ của tỉnh đã tổ chức quản lý và triển khai thực hiện trên 94 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với tổng kinh phí trên 78,3 tỷ đồng. Quá trình triển khai các nhiệm vụ đều tập trung hướng vào việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX, Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ nghiên cứu, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất, ngành khoa học công nghệ tỉnh Nam Định thời gian qua cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho tỉnh trong việc ban hành các văn bản và chỉ đạo thúc đẩy hoạt động về khoa học và công nghệ. Nhờ đó mà Nam Định đã xây dựng thành công các cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng và hội nhập; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN trong sản xuất và đời sống, đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm của quá trình nghiên cứu, chuyển giao; từng bước tạo nền móng hình thành thị trường khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Nam Định: trong giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,5%/năm, năm 2022 tăng trưởng 9,07%, là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, đưa Nam Định trở thành một trong những tỉnh có mức tăng trưởng cao của cả nước. Ở khía cạnh khác, các chỉ số về phát triển KHCN và ĐMST của tỉnh liên tục có sự gia tăng: chỉ số CPI tăng 32 bậc từ vị trí 56 năm 2012 lên 24 năm 2021 với tổng số 64,99 điểm; năng suất lao động năm sau cao hơn năm trước, đạt 86,4 triệu đồng/lao động năm 2022, tăng 7,2% so với năm 2021…

Ngoài ra, Nam Định cũng đã hoàn thiện việc xây dựng Sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp, ghi nhận hơn 300 doanh nghiệp với trên 1.300 sản phẩm thiết bị công nghệ được đăng ký kinh doanh trên Sàn trực tuyến. Cùng với đó còn có 45 sản phẩm thiết bị công nghệ của 15 doanh nghiệp đăng ký trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ trực tiếp tại khu trưng bày của Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị - Lãnh đạo Sở KH&CN Nam Định cho biết thêm

Với những kết quả thu được, tỉnh Nam Định xác định rõ năm 2023 là năm bản lề để tập trung phát triển, hoàn thiện các nhiệm vụ đề ra, tiến tới xây dựng định hướng chiến lược phát triển một cách dài hạn nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của tỉnh, góp phần cải thiện vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Quy hoạch Khu công nghiệp Rạng Đông với định hướng phát triển xanh - sạch - hiện đại, ứng dụng nhiều thành quả khoa học công nghệ vào sản xuất là điểm nhấn tạo sự thu hút của Nam Định với các doanh nghiệp công nghệ cao (Ảnh: baonamdinh.vn/)

Trong đó, phải tập trung xác định và làm rõ đối tượng, phạm vi, chức năng và nhiệm vụ của các sở, ban, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Khoa học và Công nghệ là đầu mối để xây dựng cơ chế, chính sách, kiến tạo môi trường thuận lợi cho các liên kết giữa doanh nghiệp với nhà trường và viện nghiên cứu; hỗ trợ và thúc đẩy khu vực doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm của hệ thống đổi mới. Thông qua đó, tiến hành hoàn thiện cơ chế, chính sách khả thi có tính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; nghiên cứu xem xét hoạt động trở lại Quỹ phát triển KH và CN của tỉnh nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ một cách có hiệu quả.

 

Tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp, thực hiện triển khai Đề án xây dựng Trung tâm đổi mới, sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào thời điểm phù hợp (bao gồm cả vườn ươm công nghệ); xúc tiến phát triển, tạo cơ chế linh hoạt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ; triển khai các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Từ nhiệm vụ đề ra, Nam Định quyết tâm thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp, mục tiêu cao nhất nhằm nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh và chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa mà Đảng và Chính phủ đã đề ra.

 

 

 

Bình luận của bạn