Hơn 400 tấn quế Trà Bồng xuất đi châu Âu

Với diện tích trồng 1.278ha, huyện Trà Bồng được xem là thủ phủ của cây quế Quảng Ngãi. Vùng nguyên liệu tập trung nhiều nhất tại các xã Trà Thủy, Trà Sơn, Trà Lâm và Trà Hiệp. Mỗi năm cung cấp 600 tấn vỏ quế, 70% xuất sang châu Âu làm tinh dầu và đồ thủ công mỹ nghệ.

Cây quế Trà Bồng từ lâu nổi tiếng vỏ dày, hàm lượng tinh dầu cao, thơm và cay. Từ thế kỷ VI, đã có tài liệu ghi chép thương nhân Ả Rập, Bồ Đào Nha và Trung Quốc đến nơi đây tìm mua quế. Ngày nay, mỗi năm huyện cũng xuất khẩu 400-450 tấn vỏ quế đi châu Âu.

Nhờ chứa hàm lượng tinh dầu cao, quế Trà Bồng được đánh giá là nguồn hương liệu, dược liệu quý. Có thể làm gia vị các món ăn; khử mùi tanh của thịt, cá; kích thích vị giác. Tinh dầu quế giúp thư giãn tinh thần. Vỏ quế sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh hô hấp, tăng tuần hoàn máu. Nhờ hương thơm dễ chịu, gỗ quế còn chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ như khay, ấm, chén, hộp đựng tăm, nhang...

Tháng 11/2013, quế Trà Bồng lọt top 8 đặc sản quà tặng Việt Nam. Các sản phẩm quế Trà Bồng được nhiều thị trường Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ… ưa chuộng.

Người Trà Bồng trồng gối quế hàng năm, cho thu hoạch hết lớp này tới lớp khác. Nhờ đó, bà con Kor cũng gìn giữ và bảo tồn được giống quế đặc sản của địa phương.

Bình luận của bạn