Kết nối cung - cầu: Giải pháp tiêu thụ nông sản hiệu quả

Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm là một trong những hoạt động quan trọng được tỉnh Hưng Yên tổ chức thường xuyên vài năm gần đây. Tuy nhiên, để sản phẩm chắc chân ở hệ thống phân phối, cần giải pháp dài hơi hơn.

Hiệu quả cao từ hoạt động kết nối

Phấn khởi khi tiêu thụ hết hơn 2 tạ vải và hồng xiêm chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ đầu Hội nghị kết nối cung - cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018, ông Vũ Hồng Ngân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hưng Thịnh - cho biết, hiện tại, gia đình ông đang canh tác một trang trại rộng gần 50ha vải và hồng xiêm, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Lần đầu tiên tham gia chương trình kết nối cung - cầu, mục tiêu của ông chủ HTX Hưng Thịnh là chào hàng và tìm cơ hội hợp tác với các kênh phân phối lớn của Hưng Yên và Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những hợp đồng với các doanh nghiệp (DN) lớn, sản phẩm của HTX đã được ưa thích và tiêu thụ tốt ngoài dự báo.

Khác với HTX Hưng Thịnh, gian hàng nông sản của huyện Yên Mỹ đã tham gia tương đối nhiều các hội nghị kết nối cung - cầu. Ông Nguyễn Đức Chung - Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Mỹ - cho hay, nhờ hoạt động kết nối cung - cầu, sản phẩm của huyện Yên Mỹ tìm được đầu ra tương đối ổn định. Đơn cử, sản phẩm thịt lợn thảo dược của hộ sản xuất Đỗ Văn Chuyên đã được đưa vào nhiều hệ thống siêu thị tại Hà Nội và Hưng Yên; sản phẩm rau, củ, quả của HTX Việt Cường, HTX Yên Phú, Nông trường Tam Thiên Mẫu… được sản xuất 100% theo VietGAP được hệ thống siêu thị của Vinmart thu mua.

Hai ví dụ trên là những minh chứng rõ nhất cho hiệu quả hoạt động kết nối cung - cầu được Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh triển khai thời gian qua. Tại Hội nghị kết nối cung - cầu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn tỉnh Hưng Yên năm 2018, ông Nguyễn Văn Thơ – Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho biết, hội nghị thu hút 55 đơn vị trong tỉnh đăng ký 19 bàn trưng bày sản phẩm; 23 DN tỉnh bạn đăng ký 19 bàn trưng bày; 23 DN phân phối trong tỉnh và tỉnh bạn; 37 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh tham gia 17 gian trưng bày sản phẩm… Đáng mừng, sau hội nghị, đã có nhiều đơn phân phối đã ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các DN, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Liên kết chặt chẽ hơn

Kết nối cung - cầu là một trong những hoạt động quan trọng và sẽ có hiệu quả nếu sản phẩm có chất lượng tốt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Quang - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên - đánh giá, khó khăn của Hưng Yên hiện nay là mặc dù nông sản phong phú nhưng chất lượng chưa đồng đều và khó kiểm soát. Việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu dù được quan tâm nhưng còn ít so với số hộ, cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - khuyến cáo, để đẩy mạnh kết nối cung - cầu hiệu quả, UBND các tỉnh cần khuyến khích hộ nông dân liên kết thành HTX. Bên cạnh đó, tiếp thu yêu cầu của nhà phân phối để sản phẩm được sản xuất có chất lượng, tiêu thụ hiệu quả nhất. Đặc biệt, khi đã vào được hệ thống, điều quan trọng là làm sao gia tăng giá trị cho sản phẩm bằng cách đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, tăng tỷ lệ hộ được dán tem vào sản phẩm trên thị trường.

Bình luận của bạn