Nâng cao hiệu quả cho ngành thực phẩm - đồ uống

Từ 10 đến 13/08/2016, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. HCM, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Việt Nam (Codex Việt Nam) phối hợp cùng Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA), Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Công ty Vinexad tổ chức Triển lãm Quốc tế chuyên ngành về Thực phẩm – Đồ uống – Máy móc Bao bì đóng gói (Vietfood & Beverage -  ProPack) Việt Nam 2016.

Nhiều doanh nghiệp trong nước nhận định, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của Việt Nam.

Thu hút đầu tư ngoại: Cạnh tranh khốc liệt

Đồng thời, đây cũng là dịp tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước trong lĩnh vực máy móc, công nghệ chế biến, đóng gói, cũng như mở rộng hợp tác giao thương, tìm kiếm đối tác, nhà phân phối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành chế biến thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam là ngành có nhiều tiềm năng. Việt Nam là nước nông nghiệp nhiệt đới nên có nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng, là đầu vào quan trọng cho ngành công nghiệp chế biến. Đất nước đang phát triển, thu nhập của người dân không ngừng tăng và lối sống thay đổi, đặc biệt là tại các trung tâm thành phố, mang lại nhu cầu về tiêu thụ nhiều đồ ăn nhẹ, thực phẩm tiện dùng và đắt tiền, nhất là về sản phẩm đồ uống.

Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm - đồ uống trong nước vào năm 2016 này được đánh giá lại tiếp tục nóng lên với nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào nhất là ngành đồ uống. Các nhà đầu tư vẫn đánh giá lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ ngành đồ uống tại Việt Nam còn nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận khủng do kinh tế phát triển và cơ cấu dân số trẻ, văn hóa uống bia trong giao tiếp rất đặc thù của người Việt.

Việc này sẽ tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt cho thị trường, vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải đầy mạnh đầu tư thiết bị, công nghệ, nhãn mác, bao bì… để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.  

Ngoài ra, thị trường trong nước lớn nhưng với chi phí lao động thấp và quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp thực phẩm khiến thị trường này có sức sống mãnh liệt. Chính vì điều đó, kéo theo ngành chế biến, đóng gói bao bì, bảo quản, máy móc dây chuyền sản xuất... cũng tăng trưởng song song.

Cơ hội kết nối giao thương

Triển lãm lần này đã thu hút 425 doanh nghiệp với quy mô 500 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đức, Mỹ, Nga, Úc, Pháp, Hàn Quốc, Hungary, Malaysia, Ba Lan, Hồng Kong, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam… Trong đó, các doanh nghiệp của Việt Nam có mặt đông đảo hơn cả về số lượng và quy mô.

Ngoài các công ty thương mại nhập khẩu thì phần lớn là các công ty, doanh nghiệp sản xuất trong nước với mặt hàng chủ đạo là nước giải khát, nước uống có cồn, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như: Bia Sài gòn, Bia Hà Nội, Bia Sagota, ABInBev, Tân Hiệp Phát, Vifon, Vissan, Nhựa Duy Tân…;  cùng nhóm mặt hàng cũng là thế mạnh của Việt Nam như: chè, cà phê, hải sản tươi và đóng gói, đường sữa, bánh kẹo, rau củ quả tươi, yến sào…

Đặt biệt, khu trưng bày của Hiệp hội chế biến Gia cầm đến từ Ba Lan và EU sẽ là điểm hấp dẫn khách tham quan. Với cách dàn dựng quy mô và bài bản, khu trưng bày tập trung vào nhóm các sản phẩm gia cầm đã qua chế biến. Đồng thời, các doanh nghiệp là thành viên thuộc Hiệp hội Ba Lan và EU sẽ tư vấn các cách thức chăn nuôi sinh học, áp dụng các phương pháp mới trong quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm. Nắm được cơ hội này, Ban tổ chức chủ động xây dựng cầu nối, liên kết các cuộc gặp gỡ giao thương (B2B) với các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đóng gói sẵn. 

Ông Vong Kuong – Giám đốc Công ty Solutionpack. Co, đến từ Malaysia, cho biết nhận thấy thị trường Việt Nam không ngừng tăng trưởng và có nhu cầu lớn về các thiết bị đóng gói thực phẩm, vì thế tập đoàn này đã tham gia nhiều năm tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam. “Chúng tôi đã tiếp cận được nhiều khách hàng lớn là các nhà máy sản xuất chế biến sẵn tại Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và thậm chí các doanh nghiệp lớn tại KCN Bắc Ninh, Thanh Hóa và đã có được thành công hơn cả sự mong đợi”, ông cho biết.

Có thể khẳng định, Vietfood & Beverage -  ProPack là nơi hội tụ các doanh nghiệp mới nổi và các tên tuổi lớn trong ngành. Mục đích cốt lõi là sự tăng trưởng giao thương, xúc tiến thương mại, mang lại giá trị cho các nhà cung cấp và người tiêu dùng. Nếu như các doanh nghiệp nhỏ giới thiệu các sản phẩm mới, tìm kiếm những khách hàng và đo lường phản ứng người tiêu dùng, thì các ông lớn trong ngành Thực phẩm - Đồ uống như Bia Sài Gòn, Bia Hà Nội, Thương hiệu Bia Sagota, Ab InBev, Bia Việt Nam, Tân Hiệp Phát,  Vissan… vẫn tranh thủ tạo dựng lòng tin và thế vững chắc trong cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bình luận của bạn