Phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường

Năm 2015, chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu đã được các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện tốt.

Các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đang tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Trong ảnh:Khu vực bán hàng bình ổn thị trường tại Co.opmart Bình Dương (TP. Thủ Dầu Một) Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, chương trình bình ổn thị trường đã góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả hợp lý, qua đó tạo được niềm tin lớn đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là vào dịp tết, các doanh nghiệp (DN) đã rất tích cực tham gia chương trình này.

Trong dịp Tết Ất Mùi 2015, các DN đã thực hiện bình ổn thị trường với doanh thu đạt trên 466 tỷ đồng, vượt 11,5% kế hoạch đề ra. Ngoài việc bán hàng bình ổn tại các siêu thị, DN tham gia bình ổn còn tổ chức triển khai 55 lượt bán hàng lưu động tại nhiều xã vùng nông thôn và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 tới đây, sẽ có khoảng 12 DN tham gia bình ổn thị trường.

Điều làm người dân trong tỉnh rất phấn khởi là chương trình bình ổn thị trường tập trung vào những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày như lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống… với giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, các điểm bán hàng lưu động được tổ chức theo hướng tập trung tại các điểm liên xã. Đồng thời, theo chỉ đạo của tỉnh, các DN tham gia chương trình chú trọng về chất lượng phục vụ, không dàn trải về số lượng.

Để chương trình bình ổn thị trường ngày càng đạt hiệu quả cao, Sở Công thương đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường năm 2016. Kế hoạch bảo đảm các mục tiêu: Cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường tỉnh đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của DN và người dân, tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo; chuẩn bị hàng hóa chăm lo cho nhân dân trên địa bàn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng bảo đảm kiểm soát giá cả nhằm giữ vững mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu, giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm của DN trên nguyên tắc không bị lỗ; bảo đảm giá cả luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm; đồng thời tổ chức tốt hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị xã, thành phố nhằm kích thích tiêu dùng, tăng sức mua của nhân dân…

Cũng theo kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường năm 2016, tổng hạn mức vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cho các DN dự trữ hàng hóa phục vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 dự kiến là 30 tỷ đồng. Sở Công thương đề nghị các DN phải bảo đảm đủ lượng hàng dự trữ và bình ổn thị trường đối với những mặt hàng đã đăng ký tham gia.

 

Bình luận của bạn