Thị trường đèn lồng Trung thu - Hàng Việt chiếm ưu thế

Phục vụ mùa Trung thu năm nay, rất nhiều loại đèn lồng từ truyền thống đến hiện đại với đủ màu sắc, hình dáng khác nhau đã được đưa ra thị trường, trong đó sản phẩm có xuất xứ Việt Nam đang chiếm ưu thế.'

Theo giới kinh doanh đèn lồng TP. Hồ Chí Minh, các sản phẩm đèn lồng do Việt Nam sản xuất năm nay đang chiếm 70 – 80% thị trường và được cải tiến mẫu mã bắt mắt hơn để thu hút người tiêu dùng. Đáng chú ý, dù cùng mẫu mã, kích thước, màu sắc, hình dáng song giá các loại đèn lồng trong nước lại rẻ hơn hàng nước ngoài 2 - 3 giá.

Mặc dù giới kinh doanh mặt hàng này đã bày bán từ đầu tháng 7 âm lịch nhưng tới nay người mua chủ yếu là khách lấy sỉ về các tỉnh và khách du lịch. Sức tiêu thụ được ghi nhận là còn chậm, song giá các loại đèn lồng lại không giảm, thậm chí loại còn tăng cao. Trung bình các sản phẩm đèn lồng đều tăng giá từ 5.000 - 10.000 đồng/cái.

Lý giải nguyên nhân đèn lồng tăng giá, giới kinh doanh cho hay, năm nay do nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng nên giá thành đèn lồng cũng tăng theo. Cụ thể, các loại đèn lồng kính truyền thống có đủ hình cá con vật, nhân vật cổ tích… được bán với giá từ 25.000 - 150.000 đồng/ cái (tăng 5.000 - 8.000 đồng/cái so với năm ngoái), đèn lồng giấy sử dụng nến có giá 55.000 - 70.000 đồng/10 cái (tăng 5.000 đồng/cái so với năm ngoài), đèn lồng nhựa dùng pin có giá 35.000 - 60.000 đồng/cái (tăng 7.000 đồng/cái), đèn lồng hình các con vật, nhân vật hiện đại có giá 110.000 - 250.000 đồng/cái (tăng 10.000 đồng/cái)…

Anh L.T, chủ một cửa hàng trên đường Lương Nhữ Học (quận 5) - cho biết, cửa hàng của anh đã bắt đầu trưng bày, bán các loại đèn lồng từ đầu tháng 7 nhưng khách mua lẻ không nhiều mà chủ yếu là cung cấp bán buôn đi các tỉnh. “Năm nay không khí buôn bán rất ảm đạm, dù đã gần hết tháng 7 âm lịch song lượng khách lẻ đến mua hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do lượng khách mua sỉ và lẻ giảm nên chúng tôi cũng giảm lượng hàng nhập về khoảng 40% so với năm ngoái”, anh L.T chia sẻ.

Cũng trong tâm trạng ngán ngẩm vì kinh doanh ế ẩm, chị M.A, chủ cửa hàng bán đèn lồng trên đường Ngô Nhân Tịnh (quận 5) - cho biết, lượng người mua năm nay khá thưa thớt, nếu như thời điểm này năm ngoái, cửa hàng đã bán được hàng chục ngàn chiếc đèn lồng thì nay đã gần hết tháng bảy của hàng mới bán được vài chục chiếc. Khách hàng đa số chỉ đi tham quan, tìm hiểu chụp ảnh, hỏi giá và kêu chờ đến gần ngày rằm tháng 8 mới ghé mua.

Tương tự, ghi nhận tại các siêu thị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, năm nay các sản phẩm đèn lồng sản xuất trong nước cũng chiếm đa số. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, để góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và thiết thực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mùa trung thu năm nay hệ thống siêu thị của Saigon Co.op chỉ kinh doanh những sản phẩm đèn lồng có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước. Theo đó, tất cả các sản phẩm lồng đèn cũng 100% là hàng Việt Nam an toàn cho trẻ mà không kinh doanh hàng Trung Quốc.

Bình luận của bạn