Thị trường đồ trang trí Tết Canh Tý: Hàng Việt Nam được ưa chuộng

Tết Canh Tý đang cận kề với không khí nhộn nhịp khắp các nẻo đường. Ngoài đào, mai, quất cảnh, nhu cầu đồ trang trí nhà cửa cũng tăng cao. Thị trường đồ trang trí Tết năm nay không có nhiều sản phẩm độc, lạ, nhưng mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, và chủ đạo là hàng nội địa.

Thời điểm này gần đến ngày 23 tháng Chạp, trên các phố Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Cầu Đất (quận Ngô Quyền), Phan Bội Châu, Quang Trung (quận Hồng Bàng), Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu (quận Lê Chân), các chợ, siêu thị trong thành phố ngập tràn sắc đỏ, vàng của các mặt hàng trang trí Tết. Năm nay là năm Canh Tý (con chuột) nên các hình ảnh liên quan đến chuột gắn với sản phẩm hàng hóa tràn ngập thị trường. Bắt kịp xu thế này, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm hình con chuột được in cách điệu, xuất hiện nhiều trên phong bao lì xì, giấy dán tường, dây treo cây đào, mai. Đây vẫn là những mặt hàng quen thuộc của những năm trước, tuy nhiên mẫu mã được thiết kế độc đáo, đẹp mắt hơn theo linh vật từng năm.

Điều đặc biệt là các sản phẩm phần nhiều đều có xuất xứ từ ViệtNam, các mặt hàng có xuất xứ nước ngoài dù giá bán rẻ hơn nhưng ít được người tiêu dùng lựa chọn. Chị Phạm Thị Yến, ở phố Ngô Gia Tự (quận Hải An) đến một cửa hàng trên phố Phan Bội Châu lựa chọn các loại dây treo trang trí với những câu đối, chúc Tết bằng tiếng Việt. Liễn nhung với nhiều kích cỡ, câu chúc “vạn sự như ý”, “chúc mừng năm mới” hoặc câu đối bằng chữ thư pháp. Chị Yến cho biết: Mặt hàng trang trí Tết năm nay đa dạng, mẫu mã rất đẹp, chất liệu tốt. Tôi chỉ lựa chọn các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, bởi thiết kế mang đậm nét văn hóa của ngày Tết dân tộc.

Chị Đào Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng kinh doanh đồ trang trí Tết trên phố Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) thông tin: Năm nay giá các mặt hàng ít có biến động so với năm ngoái. Các sản phẩm dù có nhiều mẫu mã đa dạng, thiết kế cầu kỳ và bắt mắt hơn, nhưng khung giá tương đối ổn định, người mua có nhiều lựa chọn từ mức giá bình dân đến sản phẩm cao cấp. Các sản phẩm hàng ViệtNambán khá tốt so với các năm trước đây, đặc biệt là đèn lồng truyền thống, hình linh vật con chuột, hay tranh Đông Hồ đám cưới chuột…

Theo đó, bao lì xì hình chuột có giá từ 10.000- 50.000 đồng/chục, giá dây treo đèn lồng 10.000 đồng/dây; dây treo hình con chuột giá 30.000 đồng/dây; câu đối loại lớn nhỏ có giá khoảng 150.000-600.000 đồng/đôi và đèn lồng có giá từ 150.000 – 350.000 đồng/cặp… Đặc biệt, ngoài những chú chuột đất, sứ, năm nay trên thị trường còn xuất hiện những chú chuột bằng gỗ được thiết kế ngộ nghĩnh và gắn đồng xu chung quanh, có thể đặt trang trí ở bàn làm việc hoặc phòng khách của gia đình với thông điệp “cầu một năm bình an, phát tài, phát lộc”. Hiện chuột gỗ đang được bán trên thị trường với giá từ 800.000 đồng – 2 triệu đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, các loại hoa giả cũng là mặt hàng được nhiều người dân quan tâm, sử dụng để trang trí vào ngày Tết. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cho biết, hoa giả có màu sắc đẹp, rực rỡ, tự nhiên, lại khá bền. Giá sản phẩm cũng có nhiều loại như nụ tầm xuân có giá tầm 40.000 đồng/cành, bông mai, đào rời hoặc chùm có giá từ 125.000 đồng đến 140.000 đồng/kg; cành hoa đào, hoa mai loại dài 1 m, bó 10 cành giá 110.000 đồng. Mặt hàng cây quất làm bằng nhựa vàng có gắn đèn và tự động xoay tròn, tháp thỏi vàng bằng nhựa tượng trưng cho tài lộc, tùy kích thước có giá từ 650.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Theo nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Tết, hiện khách mua lẻ chưa đông, chủ yếu là người mua buôn hoặc khách đến ngắm hàng. Theo tập quán, từ sau ngày 23 tháng Chạp đến cận Tết, khách mua lẻ sẽ đông hơn, hàng hóa bán chạy hơn.

Bình luận của bạn