TPHCM công bố 246 điểm bán thực phẩm an toàn

Sau một thời gian phối hợp thực hiện, kiểm tra, Sở Công Thương, Sở Y Tế TPHCM cùng các cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho 246 điểm bán của 5 đơn vị ở TPHCM.

Tại hội nghị về kế hoạch cung ứng hàng Tết Bính Thân 2016 và mô hình chuỗi an toàn thực phẩm tổ chức vào sáng nay 7-12, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết danh sách đạt VietGAP (thực hành nông nghiệp tốt) hoặc đạt chứng nhận thực phẩm an toàn gồm ba nhà sản xuất cung ứng và hai chuỗi bán lẻ.

Ba nhà sản xuất, cung ứng gồm Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ Súc sản (Vissan), Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Đà Lạt.

Vissan sẽ cung cấp thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP tại 221 điểm bán, trong đó có 28 điểm bán thuộc hệ thống siêu thị Co.opmart, 87 điểm thuộc Co.opfood, 75 điểm thuộc Satrafood và 31 điểm là cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vissan. Ngoài ra Vissan cũng cung ứng thịt bò được nhập từ nguồn bò hơi Úc và giết mổ theo tiêu chuẩn ESCAS.

Sagrifood, chi nhánh của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, cũng cung ứng thịt heo VietGAP, thịt gà tam hoàng và thực phẩm chế biến được chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opfood), và tại 5 cửa hàng trực thuộc của Sagrifood.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Đà Lạt phân phối sản phẩm rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP và sản phẩm được công nhận chuỗi thực phẩm an toàn tại 20 cửa hàng tiện lợi của chính doanh nghiệp này trên địa bàn quận 1 và quận Phú Nhuận. Đồng thời Anh Đào cũng cung ứng sản phẩm cho hệ thống Saigon Co.op và một số cửa hàng Satrafoods.

Ngoài ba đơn vị sản xuất, các sản phẩm an toàn, VietGAP cũng sẽ được cung ứng bởi hai hệ thống phân phối lớn tại TPHCM là Saigon Co.op và Tổng công ty Thương mại Sài Go2n (Satra).

Saigon Co.op sẽ cung ứng hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu, mặt hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh, ISO, HACCP, GMP tại 176 điểm bán, trong đó có 78 siêu thị Co.opmart, hai Co.opXtra, và 96 cửa hàng thực phẩm Co.opFood.

Chỉ tính riêng trong dịp Tết. Saigon Co.op sẽ cung ứng khoảng 95.000 tấn thực phẩm sạch, trong dó có 16.000 tấn rau, củ, quả, thịt gà, thịt heo và hơn 12 triệu quả trứng gà.

Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) sẽ cung ứng rau an toàn tại hai siêu thị Satramart và 68 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods; đồng thời cũng cung ứng thịt heo VietGAP tại hệ thống Satrafoods.

Theo ông Hòa, việc cấp giấy chứng nhận cũng như công bố các điểm bán ngày hôm nay là giai đoạn đầu của tiến trình tổ chức lại hoạt động sản xuất, tạo nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng, truy xuất được nguồn gốc để cung ứng cho người tiêu dùng.

Sắp tới, Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục hoạt động kết nối, hỗ trợ nhà sản xuất, nhà phân phối để tạo nguồn hàng ổn định, chất lượng tới người tiêu dùng. Đặc biệt hơn, theo ông Hòa, với hoạt động cấp giấy chứng nhận, công bố điểm bán đạt chuẩn VietGAP, đạt chuẩn an toàn sẽ góp phần định chuẩn và giúp cho các sản phẩm này có vị thế trên thị trường.

Ở kênh phân phối truyền thống là các chợ, ông Hòa cho biết, hiện nay việc xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn đã được triển khai tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và chợ Bến Thành. Kết quả của việc thực hiện này sẽ được công bố vào đầu năm 2016.
 

Bình luận của bạn