Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng thị trường cửa hàng tiện lợi

Trong 4 năm tới, dự báo tăng trưởng của các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam sẽ gấp đôi mỗi năm và đạt tới 37,4% vào năm 2021.

Bangkok Post dẫn lời các chuyên gia nghiên cứu tại IGD về thực phẩm và hàng tạp hóa cho biết, thị trường hàng tạp hóa châu Á hiện lớn nhất thế giới, với dự báo tăng trưởng trung bình dự báo 6,3%/năm tới 2021.

Quy mô của thị trường châu Á được dự báo chạm mức 4.800 tỷ USD vào năm 2021, tương đương với cả châu Âu và Bắc Mỹ cộng lại.

Chỉ tính riêng kênh cửa hàng tiện lợi, IGD dự báo tăng trưởng hàng năm cao gấp đôi trong vòng 4 năm tới tại Việt Nam (37,4%), Philippines (24,2%) và Indonesia (15,8%), dựa trên hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp điều hành các cửa hàng tiện lợi dẫn đầu tại mỗi thị trường.

IGD đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng và thu thập những thông tin chi tiết quan trọng giúp hiểu rõ hơn về chuỗi cung ứng trên khắp khu vực. Tuy nhiên, có thể những gì IGD đưa ra đã không tính tới những gì đã phát triển tốt ở một số quốc gia, đặc biệt là Thái Lan và xếp hạng nước này ở mức thấp.

Nick Miles, người đứng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương tại IGD cho biết: "Các thị trường bán lẻ tại ba quốc gia (Việt Nam, Philippines và Indonesia) đang chuyển đổi dần từ truyền thống sang thương mại hiện đại, và có một vài yếu tố dẫn dắt điều này là: triển vọng kinh tế tích cực, tăng trưởng GDP bình quân đầu người đáng kể, điều chỉnh các quy định thị trường khuyến khích đầu tư nước ngoài hơn và sự thay đổi nhanh chóng thói quen của người mua hàng".

Trong số tất cả các kênh bán hàng tạp hóa thông thường, cửa hàng tiện lợi cho thấy triển vọng tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á, nhờ đô thị hóa nhanh, dân số trẻ tăng lên, và thu nhập khả dụng cao hơn.

Thảo luận về dự báo tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ cho Việt Nam, ông Miles cho biết: "Các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang trở thành điểm đến phổ biến cho khách hàng trẻ mua sắm và tụ tập, vì các cửa hàng cung cấp không gian có điều hòa, những giá hàng trưng bày đẹp, khu vực ghế ngồi, các sản phẩm chất lượng cao và một số cửa hàng còn có Wifi miễn phí".

Việt Nam, Philippines và Indonesia đều có đặc điểm chung là thị trường cửa hàng tiện lợi tăng trưởng chín muồi, theo IGD.

Các doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình. Thị trường cửa hàng tiện lợi của châu Á trước đây do các nhà bán lẻ Nhật thống lĩnh. Nhưng thị trường đang trở nên tập trung hơn với sự gia nhập của những doanh nghiệp nội địa như VinMart tại Việt Nam, SM Retail tại Philippines.

Các siêu thị mini cũng trở nên phổ biến hơn. Bên cạnh loại hình cửa hàng tiện lợi hiện đại, các doanh nghiệp địa phương như Indomaret của Indonesia và Wellcome của Dairy Farm tại Philippines đã phát triển thành công mô hình siêu thị mini, cung cấp hàng hóa cho người dân địa phương. Những siêu thị mini thường có diện tích 150 - 300 m2 và tập trung vào thực phẩm tươi sống, các mặt hàng thực phẩm và đồ ăn hàng ngày.

Ông Miles bổ sung thêm rằng, khắp tất cả các thị trường tăng trưởng mục tiêu của khu vực, IGD dự báo các nhà bán lẻ và sản xuất sẽ tăng đầu tư vào các cửa hàng tiện lợi, đẩy mạnh các sản phẩm sáng tạo mới, các mô hình mới như thức ăn mang đi, và trên tất cả, hợp tác để đảm bảo rằng họ đang tận dụng tối đa triển vọng tăng trưởng.

Bình luận của bạn