Xe đạp có khung bằng… tre!

“Để có được khung xe, những người thợ của làng tre phải kỳ công chọn tre già, sau đó phải sấy trong môi trường đặc biệt để tre đảm bảo những yếu tố kỹ thuật: dẻo, bền, chắc chắn. Quy trình sấy này nói ra dông dài lắm, tựu trung là an toàn cho người sử dụng. Sau khi sấy, là công đoạn gọt giũa, lắp ráp sao cho các khớp nối khít chặt với nhau… giống như hàn khung bằng sắt. Thời gian thực hiện quy trình tạo khung tre cho một chiếc xe khoảng 1 tuần”. Giá trị của chiếc xe đạp này là khung, phuộc trước, phuộc sau… được làm bằng tre, những chi tiết còn lại đều bằng nhôm hay inox. Khung xe đạp được thiết kế bằng vật liệu là tre ở làng Phú An (Bình Dương).

Giá trị của chiếc xe đạp này là khung, phuộc trước, phuộc sau… được làm bằng tre, những chi tiết còn lại đều bằng nhôm hay inox.

Tại hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao đang được tổ chức tại nhà thi đấu Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) từ ngày 28.4 đến ngày 3.5.2015, gian hàng của làng tre Phú An (Bến Cát, Bình Dương) thu hút nhiều khách tham quan chỉ vì nơi đây trưng bày chiếc xe đạp có khung bằng… tre!

Tiến sĩ Diệp Thị Mỹ Hạnh, “bà chủ” của làng tre Phú An nhiệt tình chia sẻ thông tin về quy trình làm khung tre:“Để có được khung xe, những người thợ của làng tre phải kỳ công chọn tre già, sau đó phải sấy trong môi trường đặc biệt để tre đảm bảo những yếu tố kỹ thuật: dẻo, bền, chắc chắn. Quy trình sấy này nói ra dông dài lắm, tựu trung là an toàn cho người sử dụng. Sau khi sấy, là công đoạn gọt giũa, lắp ráp sao cho các khớp nối khít chặt với nhau… giống như hàn khung bằng sắt. Thời gian thực hiện quy trình tạo khung tre cho một chiếc xe khoảng 1 tuần”. Giá trị của chiếc xe đạp này là khung, phuộc trước, phuộc sau… được làm bằng tre, những chi tiết còn lại đều bằng nhôm hay inox.

alt

Khung xe đạp được thiết kế bằng vật liệu là tre ở làng Phú An (Bình Dương).

Một bậc cao niên trong trang phục của hướng đạo sinh Việt Nam động viên: “Các em cứ đạp thử đi. Đảm bảo an  toàn tuyệt đối. Nếu có gì anh chịu trách nhiệm. Có những ông Tây to con cỡi chiếc xe này đi quãng đường 40km mà vẫn không sao hết”. Một thanh niên xung phong đạp xe một vòng trong phạm vi của khu triển lãm. Anh thanh niên này nhận xét: “Ngó vậy thôi, chứ đạp vẫn bình thường như những chiếc xe đạp khung sắt. Thấy ngồ ngộ”.

So với những chiếc xe đạp khung nhôm, chiếc xe đạp khung tre của làng tre Phú An nhẹ hơn chừng vài kg. Nhưng giá của chiếc xe này chẳng nhẹ chút nào: 6,8 triệu đồng. Hỏi chuyện, tiến sĩ Mỹ Hạnh cho biết, vì tính chất đặc biệt và độc đáo của những chi tiết bằng tre nên mới có giá như vậy.

Nhiều vật dụng như giường chiếc, rổ rá… bằng tre đã quen thuộc với nhiều thế hệ dân Việt nhưng để thuyết phục họ mua chiếc xe đạp bằng tre là chuyện không hề đơn giản chút nào, không chỉ về giá mà còn ở độ bền của khung tre chưa được thời gian và người sử dụng kiểm chứng.

Nhưng bất luận bán được những chiếc xe đó hay không, đáng khen sự sáng tạo của những người dân làng tre Phú An, mà trước hết là tình yêu tre của bà tiến sĩ sinh học Mỹ Hạnh đã được nhiều thế hệ sinh viên khoa Sinh của trường đại học tổng hợp TP.HCM (nay là ĐHKH Tự nhiên TP.HCM) biết đến tên vì bà đã nhiều năm gắn bó với ngôi trường này. Khi về hưu, bà chọn tre để gởi gắm tình yêu thiên nhiên của mình.

Bình luận của bạn