Bánh ít trần nhân vịt xiêm - Món ngon miệt vườn Phong Điền (Cần Thơ)

Bánh chín thơm phức, bóng loáng. Ăn kèm bánh ít trần nhân vịt xiêm là rau thơm, dưa leo, nước mắm chua ngọt và chút nước cốt béo ngậy.

Vùng đất văn minh miệt vườn Phong Điền còn nổi tiếng với ẩm thực phong phú, đa dạng. Bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã làm nên nhiều món ngon nức tiếng Cần Thơ như: bánh hỏi mặt võng, bánh canh gõ, gà um dâu Hạ Châu… Gần đây, ẩm thực Phong Điền còn bổ sung thêm món bánh ít trần nhân vịt xiêm thơm ngon và đầy sáng tạo.

Mộc mạc như tên gọi, bánh ít trần nhân vịt xiêm nhìn thoáng qua giống như bánh ít trần thường thấy trong các món dân dã của người miền Tây. Chỉ khác là bề mặt bánh được điểm xuyến bằng vài lá ngò duyên dáng đến lạ. Cô Lâm Thị Khuya- người sáng tạo ra món bánh này chia sẻ: "Cô chỉ mới nghĩ ra và làm bánh này khoảng 3 tháng nay. Vậy mà du khách thích lắm". Tương tự như chiếc bánh ít trần nhân tôm thịt hay dừa, bánh này được làm từ bột nếp dẻo. Để bánh ngon, cô Khuya chỉ sử dụng bột nếp xay tại nhà làm nên vỏ bánh mềm dẻo. Phần nhân thay vì dùng tôm thịt, cô Khuya sử dụng thịt vịt xiêm cho thơm ngon. Vịt được lựa chọn kỹ rồi lấy phần thịt ức hoặc đùi băm nhuyễn cùng mộc nhĩ (nấm mèo), ướp gia vị cho vừa ăn. Thịt vịt xiêm vốn ngọt lại chắc thịt, thêm vào những sợi mộc nhĩ giòn sựt, tạo hương vị mới cho bánh. Áo bên ngoài là lớp bột nếp dẻo mịn, điểm xuyến là vài lá ngò xanh. Bánh làm xong được đặt lên tấm lá chuối nhỏ, phết chút dầu ăn rồi đem hấp cách thủy chừng 10-15 phút. Bánh chín thơm phức, bóng loáng. Ăn kèm bánh ít trần nhân vịt xiêm là rau thơm, dưa leo, nước mắm chua ngọt và chút nước cốt béo ngậy.

Món ăn dân dã này lại rất được lòng du khách gần xa, trở thành một trong món chính không thể thiếu vào dịp cuối tuần trong thực đơn đón chào du khách của vườn 9 Hồng./.

Bình luận của bạn