Bánh áp chao Cao Bằng - Ấm lòng ngày lạnh

Ai lên xứ Cao Bằng cũng phải thích thú vì hàng loạt món ăn độc đáo, lạ vị và cực hợp ăn khi thời tiết se lạnh như bây giờ.

Ai lên xứ Cao Bằng cũng phải thích thú vì hàng loạt món ăn độc đáo, lạ vị và cực hợp ăn khi thời tiết se lạnh như bây giờ.

Nhắc tới vùng đất Cao Bằng thì người ta nhớ nhất sẽ là những món ăn đặc sản như vịt quay 7 vị, lạp xưởng hun khói, xôi trám... Tuy nhiên, để nói về mùa đông ở Cao Bằng thì có một món ăn sẽ được gọi tên rất nhiều. Món này không chỉ hấp dẫn bởi vỏ ngoài thơm giòn mà còn đậm đà, ngọt bùi nhờ phần nhân là thịt vịt bên trong. Người Cao Bằng thường gọi món này là bánh áp chao (hoặc bánh vịt chao), ăn hợp nhất là khi trời rét buốt căm căm.

Ở Cao Bằng buổi đêm, bạn sẽ thấy người dân nơi đây bán món bánh này rất nhiều. Nguyên liệu để làm nên chiếc bánh không quá cầu kỳ, nhưng lạ kỳ nhất là ở phần nhân thịt vịt thơm ngon. Vỏ bánh được làm từ hỗn hợp gạo nếp, gạo tẻ và đỗ tương loại ngon, sau đó phải ngâm ủ đủ giờ để khi rán bánh lên sẽ tạo được độ phồng đều.

Để làm được phần nhân bánh ngon thì thịt vịt sẽ phải lọc bỏ xương hoàn toàn rồi tẩm ướp gia vị gần giống kiểu vịt quay. Cuối cùng cắt thành nhiều miếng thịt vịt nhỏ để xếp gọn vào trong chiếc bánh. Khi bắt đầu chao cũng phải đợi cho chảo dầu sôi nóng thì mới bắt đầu thả từ từ từng chiếc bánh vào, chao qua lại tới khi bánh chín vàng ruộm hai mặt thì vớt ra để ráo mỡ là có thể ăn nóng được ngay.

Những chiếc bánh áp chao nóng hổi sẽ được ăn kèm với nước mắm chua ngọt, rau thơm và đu đủ bào sợi mỏng. Hương vị nóng giòn, thơm ngậy của bánh hòa cùng vị đậm đà, mềm ngọt của thịt vịt với thứ nước mắm chua ngọt quả thật đã níu chân không biết bao người qua đường phải dừng lại. Bởi càng vào mùa lạnh thì mùi bánh nóng hổi thơm ngào ngạt bốc lên sẽ kích thích cả khứu giác lẫn vị giác của nhiều người.

Vào mùa thu đông thì ở Cao Bằng khí hậu có phần lạnh lẽo, mưa nhiều hơn nên khiến bụng dạ người ta nhanh đói. Chính vì vậy, bánh áp chao đã trở thành món ăn vặt ấm nóng để sưởi ấm nhiều người giữa trời đêm lạnh của miền núi. Chỉ từ 5k - 10k là đã có thể cầm được trên tay chiếc bánh thơm ngon này. Do đó, nếu có lên Cao Bằng mùa này, bạn nhất định không thể bỏ qua thứ bánh có phần nhân vô cùng độc đáo này nhé!

 

Bình luận của bạn