Miến dong Nhất Thiện - Đặc sản Bắc Kạn

Nổi tiếng nhất ở Ba Bể là cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện – Ba Bể, nổi tiếng ngon nhất vùng. Miến dong Nhất Thiện được thành lập từ năm 1996 trên bề dày kinh nghiệm sản xuất truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại đã cho ra một loại miến Nhất Thiện thơm ngon, sợi miến nhỏ đều và trong dai dòn, không bị nát… Miến dong Nhất Thiện không sử dụng hóa chất tẩy rửa và pha chộn mà làm hoàn toàn tự nhiên bằng củ Dong Riềng và nước giếng đào sạch không có váng.

Ba Bể Bắc Kạn không chỉ nổi tiếng với những địa danh thắng cảnh như Hồ Ba Bể, Rừng nguyên sinh, với những điệu hát then, món ăn đặc sản..., mảnh đất vùng cao này còn được biết đến là quê hương của miến dong nức tiếng một vùng Miến Dong Nhất Thiện – Ba Bể.

Không ai biết chính xác nghề làm miến dong ở Ba Bể có từ bao giờ, nhưng nó là nghề truyền thống của người dân nơi đây. Hàng năm, cứ vào độ cuối tháng 2 âm lịch, những gia đình làm miến trong huyện lại vác cuốc lên nương để trồng dong riềng. Không mất nhiều công sức chăm bón nhưng phải đợi đến tận cuối năm, khi cây dong riềng trên nương bắt đầu lụi, thân cây khô héo thì bà con mới thu hoạch. Đây cũng là lúc bắt đầu vào vụ miến mới.

Nổi tiếng nhất ở Ba Bể là cơ sở sản xuất miến dong Nhất Thiện – Ba Bể, nổi tiếng ngon nhất vùng. Miến dong Nhất Thiện được thành lập từ năm 1996 trên bề dày kinh nghiệm sản xuất truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại đã cho ra một loại miến Nhất Thiện thơm ngon, sợi miến nhỏ đều và trong dai dòn, không bị nát… Miến dong Nhất Thiện không sử dụng hóa chất tẩy rửa và pha chộn mà làm hoàn toàn tự nhiên bằng củ Dong Riềng và nước giếng đào sạch không có váng. Ở Bắc Kạn có ba cở sở sản xuất chính là Na Rì, Ba Bể, Tân Sơn, nhưng vẫn được ưa chuộng và người dân tin dùng và bình chọn là miến dong Nhất Thiện – Ba Bể. Thương hiệu miến dong  Nhất Thiện không chỉ nổi tiếng ở Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường gần 20 năm  mà đã được cả nước biết đến và giờ đây miến dong Nhất Thiện – Ba Bể đã và đang xuất khẩu sang nước ngoài.

Bình luận của bạn