Xoài Yên Châu được giá, người trồng vui mừng

Mặc dù sản lượng năm nay không cao, nhưng người trồng xoài tròn ở Yên Châu (Sơn La) vẫn có thu nhập khá tốt vì bán được giá.

Theo ông Quàng Văn Xuân - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Tiến (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) cho biết: Mặc dù sản lượng xoài Yên Châu năm nay không cao, nhưng bù lại giá bán ra ổn định và cao hơn mọi năm nên thu nhập của bà con khá ổn định.

Do tình hình thời tiết khắc nghiệt, mưa nhiều nên giống xoài tròn Yên Châu bị mất mùa. Nếu như mọi năm, tổng sản lượng xoài trứng của hợp tác xã vào khoảng 300 tấn thì năm nay chỉ được khoảng 50 tấn.

"Mọi năm, xoài Yên Châu được bày bán la liệt dọc đường đi thì nay người mua phải đặt trước để chúng tôi vào bản gom hàng mới đủ" - ông Xuân nói.

Bù lại, trong khi sản lượng giảm thì giá xoài tròn Yên Châu năm nay lại tăng cao hơn so với năm ngoái. Trung bình, mỗi kilogram xoài được bán với giá 25.000 đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm trước khi chỉ có giá dưới 20.000 đồng/kg.

“Xoài mất mùa nhưng được giá nên người trồng xoài phấn khởi. Trung bình mỗi hecta, trừ chi phí nhân công, nông dân lãi được khoảng 600 triệu đồng” – ông Xuân chia sẻ.

Đây là giống xoài bản địa duy nhất tại miền Bắc Việt Nam được liệt kê trong danh mục của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc cần được giữ gìn và phát triển, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu.

Cùng với xoài trứng, huyện Yên Châu cũng phát triển giống xoài da xanh, quả to, thường được thương lái thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo UBND tỉnh Sơn La, năm 2022, sản lượng cây ăn quả của toàn tỉnh đạt khoảng 450 nghìn tấn, riêng sản phẩm xoài đạt khoảng 75.000 tấn. Quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản xoài và các loại nông sản Sơn La đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch COVID-19, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bình luận của bạn