Đường Biên Hòa: Xây thương hiệu bằng chất lượng
"Để thành công trên thương trường, nếu chỉ có sản phẩm tốt thì chưa đủ. Cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi và luôn giữ gìn tốt hình ảnh của thương hiệu như giữ gìn chính sinh mệnh của doanh nghiệp" - đó là chia sẻ của TGĐ Nguyễn Xuân Trình, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển Bienhoa Sugar thành một thương hiệu nổi tiếng của ngành mía đường hiện nay.
"Để thành công trên thương trường, nếu chỉ có sản phẩm tốt thì chưa đủ. Cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi và luôn giữ gìn tốt hình ảnh của thương hiệu như giữ gìn chính sinh mệnh của doanh nghiệp" - đó là chia sẻ của TGĐ Nguyễn Xuân Trình, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển Bienhoa Sugar thành một thương hiệu nổi tiếng của ngành mía đường hiện nay.
Công ty cổ phần Đường Biên Hòa trong những năm bao cấp là đơn vị khó khăn nhất trong ngành mía đường. Vì tuy là công ty đường nhưng sản phẩm chủ yếu chỉ là bao đay, rượu mùi, gạch xây dựng rồi thì nước ngọt, nước trái cây lên men... Từ năm 1983 - 1989, công ty ngừng hẳn việc sản xuất đường luyện do gặp khó khăn về nhập khẩu đường nguyên liệu. Vì vậy, đến năm 1990, sau khi công ty đã đưa được hệ thống máy móc thiết bị đường luyện vào hoạt động trở lại và sản phẩm Đường Tinh luyện Biên Hòa tái xuất hiện thì còn rất ít người tiêu dùng biết đến do sản phẩm này đã vắng bóng trên thị trường hàng chục năm. Lúc bấy giờ, Đường Biên Hòa gần như không có thị trường nội địa. Và cuộc kiếm tìm chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bắt đầu từ đó, bắt đầu từ quyết tâm làm thương hiệu cho Đường Biên Hòa.
Xây thương hiệu từ "gốc"
Xây dựng thương hiệu vào đầu những năm 1990, có thể nói Đường Biên Hòa là đơn vị tiên phong trong ngành mía đường về vấn đề này. Với phương châm: "Chất lượng làm nên thương hiệu", công ty bắt đầu xây dựng tên tuổi của mình bằng việc đầu tiên là tăng cường ý thức về chất lượng sản phẩm của mỗi CBCNV nhằm đảm bảo đưa ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm tốt nhất. Đường Biên Hòa tạo dựng niềm tin từ mọi nhân viên trong doanh nghiệp và mọi khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty. Qua những cuộc gặp gỡ, đối thoại ban lãnh đạo công ty hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của từng nhân viên và có chính sách quan tâm động viên thích hợp, làm tất cả các nhân viên công ty hài lòng với công việc của mình. Từ đó các nhân viên của công ty phục vụ khách hàng với thái độ tốt nhất và với chất lượng cao nhất. Song song đó, dịch vụ hậu mãi và các kênh phân phối được tổ chức khá tốt với trọng điểm là những siêu thị trong nước và siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Cho đến nay, sản phẩm Đường Tinh luyện Biên Hòa đã được phân phối rộng khắp trong cả nước qua các hệ thống siêu thị và trên 200 khách hàng đại lý trong toàn quốc tham gia phân phối sản phẩm của công ty. Nhiều khách hàng sản xuất thực phẩm công nghiệp hàng đầu cũng tin dùng Đường Tinh luyện Biên Hòa làm nguyên liệu sản xuất.
Nhiều năm qua, Đường Biên Hòa đã khai thác tốt lợi thế vượt trội về công nghệ chế biến sạch hiện đại để phát triển sản phẩm độc quyền đường tinh khiết bổ sung VitaminA cũng như sản xuất thêm nhiều dòng sản phẩm khác với mẫu mã bao bì phong phú như đường trắng tinh khiết, đường vàng tinh khiết, đường ăn kiêng dành cho người béo phì, đái tháo đường... theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Với nhiều cỡ hạt khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, Đường Tinh luyện Biên Hòa có độ tinh khiết cao nhất hiện nay và có màu trắng tinh khiết của tự nhiên. Do đó màu sắc sản phẩm có độ bền qua thời gian mà những sản phẩm đường khác không có được. Tuy nhiên, trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Đường Biên Hòa, các sản phẩm không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn mang tính hướng dẫn tiêu dùng đối với thị trường theo những sản phẩm hiện có của công ty.
Cùng với việc không ngừng tạo dựng uy tín và thương hiệu, Đường Biên Hòa còn đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn và bảo vệ tên tuổi của mình. Các nhãn hiệu của công ty đã được đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đăng ký bản quyền tác giả... Thương hiệu Đường Tinh luyện Biên Hòa cũng đã được đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa ở ngoài nước có quan hệ thương mại với công ty như Đài Loan, Indonesia... Trong thời gian qua, công ty đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường trên địa bàn để kiểm tra xử lý các trường hợp làm nhái, giả thương hiệu của công ty; phối hợp với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, các nhà máy đường và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phim phóng sự về tình trạng đường nhập lậu qua biên giới nhằm bảo vệ thương hiệu đường của công ty nói riêng và ngành mía đường trong nước nói chung.
"Trong nền kinh tế thị trường, không có thương hiệu đồng nghĩa với không có thị trường, thị phần. Mà đã không có thị trường thì không bán được sản phẩm, dù đó là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của khách hàng như sản phẩm đường. Vì thế, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu đã và sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của CBCNV công ty cổ phần Đường Biên Hòa. Và điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã làm được trong suốt thời gian qua là xây dựng thương hiệu từ "gốc", từ chính chất lượng sản phẩm và luôn giữ trọn chữ tín với người tiêu dùng" - TGĐ Nguyễn Xuân Trình chia sẻ.
Khi cái tên đã đáng giá ngàn vàng
Nhớ lại thời điểm năm 1992, ngay sau khi đầu tư gây dựng thương hiệu công ty cổ phần Đường Biên Hòa đã có bước tiến khả quan. Năm 1992, thương hiệu của công ty bắt đầu phát huy ảnh hưởng ở miền Bắc. Một năm sau thì Đường Tinh luyện Biên Hòa đã phủ sóng toàn quốc và đến năm 1994 thì tốc độ sản xuất đã vượt quá công suất của công ty. Từ đó, công suất được nâng dần lên 300 tấn/ngày, đồng thời công ty đầu tư thêm nhà máy đường Biên Hòa - Tây Ninh công suất 2.500 tấn mía ngày vào năm 1996 và đến 2001-2003 đầu tư nâng công suất 3.500 tấn mía ngày để kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Có thể nói, quyết định đầu tư cho việc xây dựng và quảng bá thương hiệu đã giúp Đường Biên Hòa vượt qua thời điểm khó khăn nhất, đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng và dần khẳng định được uy tín, chiếm lĩnh thị phần. Hiện, sản phẩm của công ty đã trở thành sản phẩm quen thuộc, không thể thiếu trong sinh hoạt và trong sản xuất thực phẩm của đại bộ phận khách hàng. Hàng năm, thị phần của các sản phẩm tại các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đều đạt mức tăng trưởng 10% trở lên. Việc duy trì xuất khẩu sang các nước Trung Đông, các nước Đông Nam Á đã đưa Đường Biên Hòa trở thành đơn vị xuất khẩu duy nhất trong ngành mía đường Việt Nam và có kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng nhanh. Năm 2008, Đường Biên Hòa dự định thu về khoảng 7 triệu USD từ nguồn xuất khẩu, tăng gần 100% so với năm 2006.
Những nỗ lực khẳng định thương hiệu và phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng cũng đã mang lại nhiều danh hiệu quý giá cho Đường Biên Hòa. Hiện nay công ty cổ phần Đường Biên Hòa là đơn vị duy nhất trong ngành mía đường có sản phẩm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất lượng cao" trong 12 năm qua. Năm 2004, 2005, 2006 Đường Biên Hòa được trao Cúp Vàng "Top ten Thương hiệu Việt", xếp thứ 16 trong top 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn năm 2006 và còn rất nhiều danh hiệu khác như Thương hiệu nổi tiếng do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Bộ Văn hóa Thông tin bình chọn năm 2005, Thương hiệu Vàng năm 2006 do Bộ NN-PTNT trao tặng... Ông Trình cho biết:"Thương hiệu Đường Tinh luyện Biên Hòa sẽ tiếp tục phấn đấu trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu về uy tín chất lượng sản phẩm, độ tinh khiết cao đáp ứng các tiêu chuẩn trong ngành chế biến thực phẩm, dược phẩm và tiêu dùng. Đó là con đường để công ty CP Đường Biên Hòa tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong trong ngành mía đường Việt Nam và uy tín thương hiệu ngang tầm với khu vực Châu Á".
Nguồn:
Kim Huệ, Đường Biên Hòa: Xây thương hiệu bằng chất lượng, http://dddn.com.vn