Dẻo thơm xôi Hà Tiên - Kiên Giang

Nhắc đến Hà Tiên, Tuấn Anh thường nghe kể về một món ăn giản dị nhưng hương vị thơm ngon đặc trưng khó nơi nào sánh được, đó là xôi Hà Tiên. Đó là lí do khi ra Hà Tiên, Tuấn Anh cũng như nhiều người hay tìm đến thưởng thức bằng được món xôi dân dã này vào bữa sáng. Xôi Hà Tiên không chỉ ngon mà còn đẹp bởi màu óng ánh và vị thơm của nếp, vị béo của dừa.

Nhắc đến Hà Tiên, Tuấn Anh thường nghe kể về một món ăn giản dị nhưng hương vị thơm ngon đặc trưng khó nơi nào sánh được, đó là xôi Hà Tiên. Đó là lí do khi ra Hà Tiên, Tuấn Anh cũng như nhiều người hay tìm đến thưởng thức bằng được món xôi dân dã này vào bữa sáng. Xôi Hà Tiên không chỉ ngon mà còn đẹp bởi màu óng ánh và vị thơm của nếp, vị béo của dừa.

Xôi Hà Tiên có hai loại: xôi mặn và xôi ngọt – đều được nấu khéo léo. Người Hà Tiên thường dùng loại nếp ngon để nấu nên khi xôi chín tới đã tỏa mùi thơm nồng khắp nơi. Cách nấu xôi của người Hà Tiên phần nào cũng giống cách nấu xôi của các vùng khác, nhất là ở khu vực miền Tây.

Để xôi ngon, từ khâu ngâm gạo đến khi thêm nước cốt dừa đều không có bí quyết nào đặc biệt. Thế nhưng, chính cách làm kỹ lưỡng và cẩn thận của người Hà Tiên đã khiến món xôi nếp bình dị thêm thơm ngon. Nếu như xôi mặn Hà Tiên chỉ có tôm khô giã rắc lên trên nhưng vị đậm đà đến lạ lùng, thì xôi ngọt lại chỉ gồm xôi xoài hay xôi hột gà.

Để có xôi xoài, người ta rắc lên mặt xôi trắng lớp đậu xanh cà đã giã nhuyễn và rang vàng, đến lớp xoài chín mềm đã cắt thành từng lát nhỏ mỏng. Còn với món xôi hột gà thì hương vị độc đáo theo kiểu khác. Ngoài lòng đỏ trứng gà, người ta còn sử dụng cơm sầu riêng với độ dẻo vừa thơm, rất ngậy.

Để làm món xôi hột gà thì đòi hỏi cầu kỳ hơn xôi xoài. Từ lòng trắng trứng gà, cơm sầu riêng nấu chung với bột gạo và đường để tạo thành hỗn hợp sệt ngọt thơm, vàng ươm. Khi dùng xôi, người ta rưới nước sốt này lên xôi và trên mặt xôi có rắc thêm một ít dừa sợi bào (đã xào chung với đường thốt nốt). Chính hương vị độc đáo và hoàn hảo của món xôi đã mang lại nét đặc trưng riêng biệt của riêng người Hà Tiên mà chẳng nơi nào có được. Có lẽ sự trộn lẫn hương vị độc đáo này chỉ Hà Tiên mới có.

Kết quả hình ảnh cho xôi hà tiên kiên giang

Xôi thơm ngon của vùng đất Hà Tiên

Một lí do khác khiến xôi Hà Tiên khi chín thường thơm, là bởi được nấu từ nếp thơm. Người phụ nữ Hà Tiên có tiếng là nấu xôi khéo, mỗi hạt nếp chín luôn có màu trắng ngà bóng lưỡng, chỉ nhìn đã thấy kích thích thị giác và tạo cảm giác thèm ăn nơi đầu lưỡi.

Chỉ cần cầm gói xôi Hà Tiên nhỏ gọn trong lòng bàn tay và thưởng thức thì Tuấn Anh tin rằng bạn sẽ lấy thêm một gói nữa, để tận hưởng cảm giác vừa ăn vừa xuýt xoa thưởng thức vị ngon của món xôi dân dã này.

Bình luận của bạn