Tự hào thương hiệu Gạo Bao thai Chợ Đồn

Chợ Đồn là một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, không chỉ nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, phong phú về tài nguyên khoáng sản, nơi đây còn được biết đến với nhiều sản vật đặc trưng như hồng không hạt, chè Shan Tuyết, trong đó không thể không kể đến sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn.

Chợ Đồn là một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, không chỉ nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử cách mạng, phong phú về tài nguyên khoáng sản, nơi đây còn được biết đến với nhiều sản vật đặc trưng như hồng không hạt, chè Shan Tuyết, trong đó không thể không kể đến sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn.

Từ bao đời nay, bà con nơi đây đã gắn bó với cây lúa Bao thai lùn. Giống Bao Thai có đặc điểm là giống phản ứng với ánh sáng ngày ngắn nên chỉ được gieo cấy ở vụ mùa. Đây là giống lúa dễ trồng, yêu cầu thâm canh không cao, khả năng chống chịu sâu bệnh hại khá, cho năng suất cao nên được người dân nhiều địa phương gieo trồng. Tuy nhiên chỉ có một số xã ở huyện Chợ Đồn với những đặc điểm riêng biệt về khí hậu, đất đai mới cho ra sản phẩm gạo Bao Thai thật sự chất lượng: Hạt trắng, cơm dẻo, ngọt và thơm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chợ Đồn có khoảng 2.500ha diện tích trồng lúa nước, trong đó có 2.200ha diện tích trồng lúa Bao Thai, tập trung chủ yếu ở các xã Phương Viên, Rã Bản, Đông Viên, Bình Trung, Yên Nhuận, Đồng Lạc, Quảng Bạch, Ngọc Phái, Bằng Lũng... với năng suất bình quân đạt 40 - 45 tạ/ha, tổng sản lượng toàn huyện trung bình đạt 9.500 tấn/năm. Với giá bán bình quân khoảng 15.000 đồng/kg, mỗi năm các diện tích trồng lúa Bao Thai mang lại tổng thu nhập khoảng trên 100 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân.

Nhận thấy được tiềm năng, lợi thế của sản phẩm này, huyện Chợ Đồn đã xác định phát triển cây lúa Bao Thai trở thành một trong những cây trồng mũi nhọn của địa phương. Huyện đã quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu gạo Bao Thai; tích cực trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; liên kết với hệ thống các siêu thị để bán và giới thiệu sản phẩm; thành lập nhóm tiêu thụ, tổ chức thu mua, xay sát và đóng gói nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) đã chính thức cấp Giấy chứng nhận bảo hộ Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Gạo Bao Thai Chợ Đồn”. Nhãn hiệu tập thể do Hội nông dân huyện Chợ Đồn là chủ sở hữu; toàn huyện có 238 hộ sản xuất tại thị trấn Bằng Lũng và các xã Phương Viên, Ngọc Phái, Quảng Bạch, Đồng Lạc, Đông Viên, Rã Bản, Yên Nhuận và Bình Trung được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể. Đây là cơ sở quan trọng, góp phần khẳng định thương hiệu gạo Bao Thai Chợ Đồn trên thị trường tiêu thụ, đồng thời khuyến khích người dân mở rộng và nâng cao năng suất, chất lượng gieo trồng giống lúa Bao Thai.

Đối với người dân địa phương, sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn không chỉ là cây trồng bản địa đã gắn bó lâu đời mà còn có giá trị lớn về kinh tế, giúp người dân giảm nghèo bền vững./.

Bình luận của bạn