Xây dựng nhãn hiệu tập thể Gạo thơm Thái Bình

Gạo thơm Thái Bình là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Bình. Sản phẩm có đặc điểm: hạt gạo nhỏ, trắng trong, thơm ngon tự nhiên, cơm mềm dẻo không dính, giàu chất dinh dưỡng. Gạo thơm Thái Bình khác hẳn so với các nơi khác bởi đặc điểm của đất trồng lúa Thái Bình.

Gạo thơm Thái Bình là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thái Bình. Sản phẩm có đặc điểm: hạt gạo nhỏ, trắng trong, thơm ngon tự nhiên, cơm mềm dẻo không dính, giàu chất dinh dưỡng. Gạo thơm Thái Bình khác hẳn so với các nơi khác bởi đặc điểm của đất trồng lúa Thái Bình.

Trong nhiều năm qua, Thái Bình được xem là địa phương có năng suất lúa thuộc tốp đầu  các tỉnh phía Bắc. Thái Bình nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình hàng năm là 23-24 độ C, rất thuận lợi cho phát triển cây lúa. Sản phẩm Gạo thơm Thái Bình có đặc tính cần ít nước khi nấu nhưng vẫn đảm bảo độ dẻo và đặc biệt là độ đậm đà của hạt cơm, phù hợp với đa số người tiêu dùng.

Với những điều kiện khí hậu thuận lợi và ưu thế của sản phẩm như vậy, nhưng hiện nay việc tiêu thụ gạo thơm Thái Bình trên thị trường còn gặp nhiều khó khăn. Lý do là người nông dân vẫn canh tác và bán hàng một cách tự phát theo hình thức sản phẩm không có bao bì, nhãn mác hoặc một vài đơn vị đã đóng gói theo tên riêng của đơn vị mình. Người tiêu dùng vì vậy khó có thể nhận biết được nguồn gốc của sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Gạo thơm Thái Bình cho sản phẩm gạo thơm của tỉnh Thái Bình”.

Ngày 17/8/2015 UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 1870/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội sản xuất và kinh doanh gạo thơm tỉnh Thái Bình. Hội cũng là tổ chức quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Gạo thơm Thái Bình” sau khi được công nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thành viên của Hội sản xuất và kinh doanh gạo thơm tỉnh Thái Bình là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất và kinh doanh gạo thơm trên địa bàn tỉnh. Những thành viên này đều tự nguyện tham gia và tuân thủ điều lệ hoạt động sản xuất và kinh doanh gạo thơm của hội để cùng nhau phát triển sản xuất và phát triển giá trị thương hiệu cho sản phẩm gạo thơm Thái Bình.

Ngày 25/3/2016, Hội sản xuất và kinh doanh gạo thơm tỉnh Thái Bình đã nộp đơn đăng ký xin bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Gạo thơm Thái Bình” tại Cục Sở hữu trí tuệ. Bảo hộ nhãn hiệu tập thể chính là tạo một công cụ pháp lý để nhà sản xuất, kinh doanh chống lại các hành vi giả mạo sản phẩm hoặc cho người tiêu dùng tránh nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Sản phẩm Gạo thơm Thái Bình được đăng ký bảo hộ và được thống nhất về hệ thống nhận diện sẽ giúp người tiêu dùng tránh được sự nhầm lẫn với các sản phẩm khác.

Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gạo thơm Thái Bình là phù hợp với chủ trương và chính sách của Nhà nước và tỉnh Thái Bình về phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như phát triển thương hiệu truyền thống của địa phương. Nhờ đó, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và quan trọng hơn là phát triển kinh tế cho các hộ sản xuất gạo trên địa bàn toàn tỉnh để người dân có thu nhập ổn định, từng bước đảm bảo cuộc sống.

Bình luận của bạn