“Nàng lọ lem” gốc Việt thành triệu phú Mỹ từ hai bàn tay trắng
Con đường tới Phố Wall – và sau đó là thế giới truyền thông xã hội – của Jenny Tạ là một bất ngờ đầy thú vị, thể hiện khát vọng chinh phục ước mơ của một nữ doanh nhân gốc Việt tại Mỹ.
Tuy gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng ngay từ khi còn nhỏ, “nàng lọ lem Phố Wall” đã dần nuôi dưỡng ý chí và mạnh mẽ vươn lênlàm giàu từ hai bàn tay trắng. Và nay, bà đã trở thành một trong những triệu phú gốc Việt nổi danh tại Mỹ, vẫn luôn hướng về quê hương và tự hào mang trong mình dòng máu Việt Nam.
Jenny Tạ sinh ra và lớn lên trong gia cảnh nghèo khó, cha là tù nhân chiến tranh ở Việt Nam nên mẹ của bà phải một mình bươn chải nuôi hai con khôn lớn. Khi Jenny Tạ mới 5 tuổi, bà cùng mẹ và anh trai chuyển tới sống ở Hồng Kông một thời gian và định cư ở Mỹ 3 năm sau đó. Tại Mỹ, ba mẹ con sống bằng tiền trợ cấp phúc lợi xã hội nên mọi nhu yếu phẩm đều là những thứ vô cùng xa xỉ. Cô bé Jenny khi ấy mới hơn 10 tuổi nhưng đã có suy nghĩ rất chín chắn, tự nhủ sẽ phấn đấu học tập chăm chỉ để có một công việc kiếm thật nhiều tiền giúp mẹ và anh trai. Có thể nói, khát vọng làm giàu của Jenny Tạ đã dần được hun đúc từ chính những ngày đầu tiên ấy.
Jenny Tạ được nể phục vì là phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên tự tay gây dựng 2 công ty chứng khoán có tầm vóc quốc tế tại Phố Wall.
Khi lên Đại học, vì chỉ muốn học ngành nào đơn giản và có thể kiếm được tiền ngay nên Jenny Tạ đã quyết định theo học ngành hệ thống thông tin lúc đó đang là “mốt”. Thế nhưng, công việc đầu tiên của bà lại liên quan tới tài chính. Và phải đợi tới… 18 năm sau, bà mới có cơ hội sử dụng khối kiến thức đã học tại trường Đại học khi quyết định bước vào lĩnh vực truyền thông xã hội vào năm 2013.
Ngay từ nhỏ, Jenny Tạ đã không được hưởng cuộc sống đầy đủ như bao người khác. Cũng chính vì thế, việc đến đất Mỹ đã cho bà một góc nhìn mới mẻ và khát vọng làm giàu luôn cháy bỏng. Ngay khi tốt nghiệp trung học, Jenny Tạ đã vạch rõ con đường tương lai của mình: Trở thành một nhà kinh doanh.
Năm 21 tuổi, với tấm bằng Hệ thống thông tin và tài chính, Jenny Tạ được mời vào làm tại Công ty Chứng khoán Shearson Lehman danh tiếng. Chứng kiến dòng tiền khổng lồ giao dịch tại Phố Wall mỗi ngày, Jenny Tạ khao khát mở một công ty chứng khoán của riêng mình. Vì thế, bà đã học thêm bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, trải nghiệm ở nhiều công ty chứng khoán khác nhau, và cuối cùng thành lập công ty của riêng mình vào năm 25 tuổi.
Không lâu sau khi thành lập công ty chứng khoán Vantage Investments, thất bại nhanh chóng tìm đến. Do tuổi đời và kinh nghiệm thương trường còn ít, bà liên tục thua lỗ vài chục ngàn USD mỗi tháng và buộc phải cầu cứu đến mẹ. Với 100.000 USD mượn của mẹ đồng thời rút kinh nghiệm từ những khoản thua lỗ, Jenny Tạ đã bình tĩnh và sáng suốt hơn trong phân tích thị trường.
Chỉ 2 tháng sau, tình thế bắt đầu đổi chiều. Thị trường dần được cải thiện theo hướng tích cực, và sau đó không lâu, bà đã trả hết cả vốn lẫn lãi cho mẹ. Năm 2001, Jenny Tạ quyết định bán Vantage Investments ở thời điểm thành công nhất và thu về khoản lời hàng triệu đô. Chỉ 3 năm sau, bà tiếp tục thành lập và điều hành công ty Chứng khoán Titan, và rồi chỉ trong nửa năm đã được mua lại với mức giá “không thể chối từ”. Lúc này, tổng số tài sản của Jenny Tạ đã lên tới 250 triệu USD.
Bà chia sẻ, “Tôi đã hứa với mẹ rằng sẽ lấy bằng cử nhân Hệ thống thông tin 4 năm trước khi lập gia đình. Thế nhưng tôi chỉ mất 3 năm rưỡi để thực hiện điều đó. Tôi đã giữ đúng lời hứa với mẹ, thậm chí trở thành triệu phú khi mới 27 tuổi”. Quả thực, với 2 công ty chứng khoán tự tay gây dựng, bà đã thu về những khoản lợi nhuận kếch xù chỉ trong vài năm. Ở tuổi 29, bà cho biết mình đã kiếm đủ tiền để “nghỉ hưu sớm” và sống an nhàn. Thế nhưng, người phụ nữ này vẫn chưa dừng lại, bởi bà chính là con người của công việc.
Thành công của Jenny Tạ không dừng lại ở đó khi mới đây, bà đã có một cuộc lấn sân đầy ngoạn mục sang mảng truyền thông xã hội. Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt lớn của người phụ nữ nhiều hoài bão này khi bà quyết định “dấn thân” vào thị trường mạng xã hội bằng việc thành lập Sqeeqee.com, công ty đầu tiên trên thế giới khai sinh ra khái niệm Social Networthing™.
Nói đơn giản, đây là một mạng xã hội giúp mọi người kết nối và tìm kiếm lợi nhuận. Ý tưởng táo bạo này đang được người sử dụng tại Mỹ hào hứng đón nhận. Sqeeqee.com bao gồm hàng chục tính năng của những trang web nổi tiếng như Google, Facebook, Amazon, Ebay, YouTube... và kết nối chúng lại thành một nền tảng đa chiều. Chỉ cần một mật khẩu đăng nhập là người dùng có thể lập tức kết nối với hàng triệu người, triển khai việc mua bán, đồng thời chia sẻ hình ảnh hay video với cả thế giới. Hiện tại, Sqeeqee.com là công ty được đánh giá có giá trị không dưới 1 tỷ USD.
Khi được hỏi lý do vì sao lại bước chân vào thị trường vốn đang đầy rẫy những cái tên “sừng sỏ”, Jenny Tạ chia sẻ: “Trong sự bùng nổ của truyền thông xã hội hiện nay, tôi nhận thấy trong hàng tỷ đô doanh thu quảng cáo khổng lồ hàng năm, chưa có một kênh truyền thông xã hội nào thực sự quan tâm đến việc chia sẻ lợi nhuận cho người sử dụng trực tuyến. Đây là một thiếu sót quá lớn, vì vậy tôi đã sáng lập công ty Sqeeqee.com để khởi động phong trào Social Networthing™ giúp người dùng có những lợi tức riêng khi tham gia kênh truyền thông này”.
Sự ra đời của Sqeeqee.com cũng hết sức tình cờ. Vào năm 2010, khi Facebook và Twitter đang dần phổ biến, Jenny Tạ quyết định mình phải là một phần của sự bùng nổ mạng truyền thông xã hội này. Suy nghĩ này lóe sáng khi bà đang… tập thể dục tại nhà riêng ở Huntington Beach. Không muốn ý tưởng trong đầu trôi tuột đi, bà vội lấy một cành cây và vẽ kế hoạch kinh doanh lên nền cát ẩm. Sau khi lên kế hoạch chi tiết, vì không có điện thoại và giấy bút để ghi lại ý tưởng, bà đành lấy một cây bút dạ và vẽ lại kế hoạch ngay trên nền vải của chiếc áo thun bà đang mặc.
Sau đó, Jenny Tạ đã bán ngôi nhà ở Huntington Beach và dùng số tiền đó để chiêu mộ các lập trình viên giỏi nhằm mang ý tưởng của mình đi vào thực tế. Đến nay, trang mạng xã hội Sqeeqee.com do bà sáng lập đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và thu hút người dùng.
Đặc biệt, dù đang là một triệu phú thành công trên đất Mỹ, Jenny Tạ vẫn luôn hãnh diện với nguồn gốc của mình. Bà chia sẻ, điều khiến bà thấy tự hào nhất là khi người ta nhắc đến bà như một phụ nữ gốc Việt:“Sqeeqee.com chính là một thế giới riêng. Bởi tôi là người Việt, nên tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ chính của Sqeeqee.com sau tiếng Anh”. Ngoài ra, bà còn muốn phát triển mạng xã hội này tại chính quê hương Việt Nam để hỗ trợ mọi người cùng kiếm lợi nhuận.
Có thể thấy rõ, Sqeeqee.com giương buồm trong biển truyền thông xã hội vào thời điểm này đồng nghĩa với việc đương đầu với nhiều “ông lớn” gạo cội. Tuy vậy, Jenny Tạ rất vững tin bởi quãng thời gian 20 năm lăn lộn thương trường cùng sự thông minh, chăm chỉ đã cho người phụ nữ gốc Việt này một bản lĩnh vượt trội.
Bà quả quyết, Sqeeqee.com có những đặc điểm độc quyền mà chính những “ông lớn” này không có, và đây chính là một ý tưởng đắt giá có thể thay đổi cách mọi người kết nối với nhau. Bà cho rằng, nền tảng web cũng như ứng dụng trên di động của Sqeeqee.com sẽ là điểm đến phục vụ tốt cho toàn bộ các hoạt động trực tuyến của mọi người. Hơn nữa, bà còn tự tin Sqeeqee.com sẽ có khả năng lan tỏa và dần thay thế Facebook cũng như Facebook từng thay thế MySpace.
Jenny Tạ khẳng định: “Quan trọng là phải trở thành người đầu tiên đưa ý tưởng vào thị trường. Các công ty đang không ngừng đổi mới, và bản thân tôi cũng luôn vận động để tạo ra cơ hội cho bản thân”. Hiện tại, bà khá tự tin về tương lai của Sqeeqee.com: “Một trong những điều tôi học được từ Phố Wall là mọi thứ đều có giá của nó. Hiện tại, tôi cũng đã lên được một mức giá dự kiến cho Sqeeqee.com, chắc chắn sẽ không thấp hơn 1 tỷ USD”. Jenny Tạ cũng dành lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ có khát vọng làm giàu bằng một câu rất ngắn gọn: “Đừng nghĩ nữa, cứ làm đi”.
Cuộc đời của Jenny Tạ được ví như “nàng lọ lem Phố Wall” khi cô phải bươn chải không ít để vươn tới đỉnh vinh quang. Hy vọng rằng với tài năng và tinh thần thép được tôi luyện sau hàng chục năm qua, người phụ nữ này cũng sẽ thu về thành công với Sqeeqee.com trong thị trường truyền thông xã hội đang rất ăn nên làm ra này.
Theo Tri thức trẻ