Doanh nghiệp Anh đang đặt trọng tâm vào thị trường Việt Nam

Ngày 10/9, tại London, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam với chủ đề “Đối tác vì sự phát triển: Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt-Anh” nhằm chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

alt
 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (phải) và Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Văn Ninh, Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York, Huân tước Puttnam - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh cùng lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo doanh nghiệp hai nước đã tham dự.

Theo phóng viên TTXVN tại London, phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam tiếp tục được duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, lạm phát được kiểm soát tốt. Dự kiến cả năm 2015, tăng trưởng GDP đạt 6,5%, cao nhất kể từ năm 2011.

Trong bối cảnh đó, đời sống của người dân Việt Nam được nâng lên, sức mua ngày càng tăng. Kim ngạch thương mại của Việt Nam tăng bình quân 15%/năm. Hiện Việt Nam đang phấn đấu kim ngạch thương mại năm 2015 đạt 350 tỷ USD, và đến năm 2020 là 600 tỷ USD với cán cân thương mại cân bằng, ổn định.

Vừa qua, trước một số biến động của tình hình kinh tế thế giới, như Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, chứng khoán thế giới giảm, giá dầu giảm, Chính phủ Việt Nam đã chủ động triển khai những biện pháp chính sách kịp thời và phù hợp.

Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Anh tăng cường hợp tác, đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Hoàng tử Andrew cho rằng quan hệ giữa hai nước thời gian qua đã được thúc đẩy mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực giữa chính phủ với chính phủ, người dân với người dân và doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Vương quốc Anh không chỉ khuyến khích doanh nghiệp nước này đầu tư vào Việt Nam, mà còn chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Anh quốc.

Theo ông, Hoàng gia Anh luôn ủng hộ Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ các doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Hoàng tử Andrew cũng đánh giá cao những nỗ lực cải cách hiện nay của Việt Nam nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Hiện, Vương quốc Anh là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) về đầu tư, thương mại, giáo dục. Anh đứng thứ 15 trên tổng số 105 nước và vùng lãnh thổ có dự án FDI tại Việt Nam với tổng số vốn 4,5 tỷ USD. Anh cũng là đối tác thương mại song phương lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (có quy mô 4,35 tỷ USD trong năm 2014 và 7 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ).

Thị trường Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp Anh đến làm ăn, kinh doanh và đầu tư.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Paul Smith, Chủ tịch điều hành tập đoàn Harvey Nash (Anh), cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Môi trường kinh doanh rõ ràng đã mang lại nhiều lợi ích hơn khi kinh tế tăng trưởng tốt và hoạt động xuất khẩu khởi sắc.

Ở khu vực Đông Nam Á, trong một vài năm trở lại đây, Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam nhiều hơn các nước khác. Thực tế này chứng tỏ doanh nghiệp Anh đang đặt trọng tâm vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy hoạt động thương mại. "Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thuận lợi, dễ dàng hơn. Tôi vui mừng nhận thấy môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ giúp kinh tế Việt Nam thăng hạng hằng năm, và ngày càng tốt hơn," ông Smith nói.

Hơn 200 doanh nghiệp Anh đến tham dự diễn đàn cho thấy sức hấp dẫn từ thị trường Việt Nam. Với họ, đó chính là cơ hội đầu tư và kinh doanh rất đáng quan tâm. Doanh nghiệp Anh có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Việt Nam thông qua hình thức đối tác công tư (PPP), tham gia thị trường Việt Nam qua hoạt động mua bán doanh nghiệp, và đầu tư vào thị trường tài chính.

Trong khi đó, việc mở ra những hướng hợp tác mới với các đối tác Anh cũng là mục đích chủ yếu của giới doanh nghiệp Việt Nam khi tham dự diễn đàn. Họ muốn tìm kiếm các đối tác Anh để bàn cụ thể những lĩnh vực có thể đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới.

"Mục đích của tôi khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tại London lần này là tìm kiếm các đối tác của Anh trong các lĩnh vực liên quan đến xuất bản và đào tạo, đặc biệt là đào tạo trực tuyến," ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sách Alpha, chia sẻ.

Trong khi đó, ông Lê Tùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty thương mại Sài Gòn, đến với diễn đàn để tìm hiểu sâu hơn về thị trường Vương quốc Anh cũng như châu Âu, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với Hoàng tử Andrew - Công tước xứ York tại Cung điện Buckingham nhằm trao đổi phương hướng tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao sự ủng hộ của Hoàng gia Anh và Hoàng tử trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Hoàng gia và cá nhân Hoàng tử tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương, nhất là về thương mại-đầu tư, văn hóa-giáo dục, khoa học và công nghệ.

Hoàng tử Andrew vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác của Vương quốc Anh với Việt Nam đang phát triển tốt đẹp, đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện Khám phá Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực về kinh tế, giáo dục, văn hóa, góp phần kết nối cộng đồng doanh nghiệp và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Theo vietnamplus.vn

Bình luận của bạn