Đua nhau giảm giá hàng Tết

Dù biết dịp Tết, sức mua sẽ tăng nhưng các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối vẫn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, trong đó chủ yếu là giảm giá

Dạo các siêu thị Co.opmart, Big C, chúng tôi ghi nhận đến hơn 90% hàng Tết như mứt, bánh kẹo, trà, nước ngọt, nước giải khát, bia và các loại thực phẩm chế biến, trái cây… là sản phẩm trong nước. Tại Lotte Mart, Metro, Maximark, Aeon Citimart, Aeon..., hàng Việt cũng chiếm tỉ lệ lớn.

Người tiêu dùng được lợi

Theo các siêu thị, cơ cấu hàng Tết khá ổn định, được đầu tư nhiều về số lượng, chủng loại. Hàng ngoại - đặc biệt hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN - chiếm tỉ lệ khiêm tốn, chủ yếu là bánh kẹo, đồ gia dụng. Nói cách khác, hàng ngoại chưa vào các siêu thị được nhiều vì những nơi này vẫn ưu tiên bán hàng nội địa. Chẳng hạn, bánh kẹo do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất như Bibica, Kinh Đô, Phạm Nguyên, Hải Hà… phong phú về chủng loại, chất lượng tốt, mẫu mã hợp thị hiếu người tiêu dùng và giá rẻ hơn hàng ngoại từ 10%-20%.

Dự kiến, mặt hàng này sẽ tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Ở nhóm thực phẩm chế biến - đông lạnh, các thương hiệu nội địa như Cầu Tre, Vissan, Cholimex, Agrifood, Sài Gòn Food… vừa tung ra thị trường khá nhiều sản phẩm mới, như chả giò cá trích, lẩu các loại, nem nướng cá hồi, xiên que hải sản…

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Thương mại Sài Gòn Food, cho biết nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết thường tăng khoảng 70% so với bình thường. Năm nay, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi mới mở rất nhiều. Nhờ vậy, DN cung ứng có nhiều địa chỉ bán hàng, cơ hội tiêu thụ cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, đến giờ, nhìn chung sức mua không tốt lắm. Các DN cung ứng phải “bươn chải” lắm mới bán được nhiều hàng.

Theo dự báo của Sở Công Thương TP HCM, sức mua Tết Bính Thân sẽ tăng khoảng 15% so với cuối năm 2015. Trong khi đó, nguồn hàng dự trữ của TP tăng 40% so với Tết năm trước. Tuy nhiên, nhiều DN lại cho rằng sức mua sẽ tăng không đáng kể trong khi nguồn hàng rất dồi dào. Nhờ sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà bán lẻ với DN sản xuất tự phân phối nên từ nay đến Tết, giá sẽ không biến động.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cam kết từ nay đến Tết, Saigon Co.op sẽ không điều chỉnh giá vì các nhà cung cấp đã tính toán, xác lập giá cách đây 1-2 tháng. Ngoài ra, cạnh tranh bán lẻ sẽ căng thẳng hơn về chất lượng, giá cả nên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Không khuyến mãi thì khó bán hàng

Ông Văn Đức Mười, nguyên Chủ tịch Hội DN Lương thực thực phẩm TP HCM, cho rằng kênh phân phối hiện đại được mở ra nên thói quen mua sắm, chuẩn bị Tết đã thay đổi. Người dân không còn mua trữ hàng do có thể mua bất cứ lúc nào, kể cả mùng 1 Tết.

Vì vậy, DN phải thay đổi từ phục vụ sang kinh doanh hàng Tết bằng cách có lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng. Đây cũng là dịp DN tri ân khách hàng, làm thương hiệu. Tết này, các DN sẽ cạnh tranh mạnh về giá, chất lượng.

Do áp lực cạnh tranh và doanh thu trong những ngày Tết, các DN tung ra hàng loạt chương trình giảm giá để thu hút khách dù các siêu thị vẫn biết rằng vào dịp Tết, dù không cần khuyến mãi thì sức mua cũng tăng. DN đưa ra các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh nhau.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, khuyến mãi đang tập trung vào các mặt hàng “chủ lực” dịp Tết. Lotte Mart giảm giá 15%-30% các mặt hàng xúc xích, chả lụa… Co.opmart mỗi ngày áp dụng 2-3 chương trình khuyến mãi, giảm giá 15%-50% các mặt hàng đặc trưng Tết.

Metro phối hợp với hơn 300 nhà cung cấp để giảm giá đến 49% cho hơn 2.000 sản phẩm thiết yếu, thời trang… Đây được xem là cơ hội mua sắm ưu đãi nhất trong năm tại Metro. Ngoài cam kết giữ giá trong mùa mua sắm cao điểm này, Big C còn giảm giá đến 50% cho hơn 1.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Không chỉ những nhà phân phối, các DN sản xuất cũng chi đậm cho khuyến mãi Tết. “Dự báo Tết năm nay sẽ có cạnh tranh mạnh về giá và các chương trình khuyến mãi. Mua hàng khuyến mãi đã trở thành thói quen của người tiêu dùng, khách chờ có khuyến mãi mới mua nên buộc DN phải khuyến mãi mới bán được hàng. Chỉ riêng mùa Tết này, Sài Gòn Food chi 2 tỉ đồng làm khuyến mãi” - bà Lê Thị Thanh Lâm cho biết.

Bình luận của bạn