Hà Nội đặt mục tiêu 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đến năm 2025

Hà Nội đặt ra mục tiêu có khoảng 1.000 doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thủ đô đến năm 2025. Trong đó, khoảng 300 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Chỉ số phát triển công nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hằng năm tăng hơn 11%.

Hà Nội là thủ đô và cũng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, thành phố Hà Nội là địa phương có nhiều lợi thế lớn trong lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ, phủ rộng ở nhiều lĩnh vực từ công nghiệp hỗ trợ cho ô tô, cơ khí đến công nghiệp hỗ trợ cho điện tử, dệt may… Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy lĩnh vực này. Các nhóm ngành và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có thế mạnh của Hà Nội như sản xuất linh kiện ôtô, xe máy, vật liệu điện, bao bì, linh kiện điện tử... dần thay thế các phụ tùng, linh kiện nhập khẩu, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp trong nước.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng, tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu; giá trị sản xuất của công nghiệp hỗ trợ chiếm khoảng 18% giá trị sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong những  năm vừa qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế trưng bày các sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội và tổ chức hội thảo về phát triển Công nghiệp hỗ trợ, nhằm giúp các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội nâng cao năng lực, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong công nghiệp chế tạo: linh kiện, phụ kiện, sử dụng tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu vả năng lượng, tăng cường khả năng hội nhập kinh tế quốc tế; Tạo môi trường gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp nhằm sản xuất, chế tạo, đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể giao thương hiệu quả trong điều kiện mới do tác động của dịch Covid-19, Hà Nội đã tổ chức các hội chợ trực tuyến nhằm kết nối các doanh nghiệp có thể giao lưu trực tiếp với nhau. Hội chợ này cũng đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút nhiều quốc gia muốn tham dự những lần tiếp theo như Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Hà Nội cần hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất; Tổ chức những lớp tập huấn cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ về quản trị sản xuất, quản trị doanh nghiệp, áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp; Hỗ trợ nghiên cứu phát triển những ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thử nhiệm linh kiện, phụ tùng và nguyên vật liệu.

Bình luận của bạn