Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia

Dù ảnh hưởng không ít bởi lệnh cấm nhập khẩu (NK) tôm và thịt tôm chưa nấu chín được Chính phủ Australia ban hành vào đầu năm nay nhưng đến nay, Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường Australia.   

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), trong 9 tháng đầu năm 2017, Australia đã nhập từ Việt Nam 74,062 triệu USD kim ngạch mặt hàng tôm, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, chiếm 35,6% tổng giá trị NK tôm của Australia. 

9 tháng đầu năm 2017, giá trị NK tôm của Australia đạt 207,9 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2016. Xếp sau Việt Nam, Thái Lan là nguồn cung lớn thứ hai, chiếm 27,4%. Tiếp đó là Trung Quốc chiếm 24,5%. Trong 3 nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, NK từ Việt Nam và Thái Lan tăng lần lượt 15,4% và 28,4%, trong khi Trung Quốc giảm 12,6%.

Đáng chú ý, lượng NK tôm chế biến vào Australia trong khoảng thời gian này tăng gần 108% trong khi NK tôm đông lạnh nguyên liệu giảm 31,8%. Nguyên nhân là do Australia đưa ra lệnh cấm NK tôm chưa nấu chín vào đầu năm nay để ngăn ngừa virus đốm trắng lây lan vào tôm nuôi của nước này. Chính phủ Australia đã nới lỏng lệnh cấm và cho phép nhập khẩu tôm chưa nấu chín trở lại thị trường này vào tháng 7 vừa qua, tuy nhiên các điều kiện nhập khẩu khắt khe hơn trước nên NK tôm nguyên liệu đông lạnh vào nước này vẫn thấp.

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Công Thương, bà Nguyễn Hoàng Thúy - đại diện Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Việt Nam có 8 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) tôm và thịt tôm chưa nấu chín vào Australia. Những DN này đều có công nghệ sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

Trên thị trường Australia, tôm Việt Nam có lợi thế do không phải cạnh tranh về giá với nước đối thủ. Năm 2016, giá tôm NK từ Việt Nam vào Australia đạt 7,4 USD/kg; trong khi tôm Trung Quốc và Thái Lan có giá lần lượt 7,5 USD/kg và 7,2 USD/kg; tôm NK từ Ấn Độ vào Australia đạt 11,8 USD/kg. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Australia lựa chọn tôm đông lạnh NK từ các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam do giá thành thấp hơn và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng XK tôm nói riêng và thủy sản nói chung vào thị trường Australia bởi hiện nay, Việt Nam là một trong 4 nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho thị trường Australia (sau Thái Lan, Trung Quốc và New Zealand), nhưng mới chỉ chiếm 11,2% thị phần NK tại thị trường này. Trong nhóm hàng thủy sản, tôm được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000-60.000 tấn

Bình luận của bạn