Miss Sài Gòn: Tỏa hương khắp châu lục
Thương hiệu nước hoa Miss SaiGon của công ty CP Mỹ Phẩm Sài Gòn đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Úc, châu Phi và chuẩn bị xuất hiện tại châu Âu.
Thương hiệu nước hoa Miss SaiGon của công ty CP Mỹ Phẩm Sài Gòn đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Úc, châu Phi và chuẩn bị xuất hiện tại châu Âu.
Năm 2007, công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn xuất khẩu nước hoa đạt kim ngạch 6 triệu USD. Tháng 4-2007, nước hoa “Miss SaiGon” được Tổ chức Sỡ hữu trí tuệ thế giới của Liên hiệp quốc trao tặng giải thưởng WIPO doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng này trong năm 2006. Ngày 3-12 tới, chị Nguyễn Kim Thoa - Chủ tịch HĐQT-Tổng giám đốc được tổ chức này mời sang TOKYO để trình bày trước Hội đồng Sở hữu trí tuệ Liên hiệp quốc về kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ sở hữu trí tuệ thương hiệu “Miss SaiGon”.
Thành công của thương hiệu “Miss SaiGon” cũng như công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn cũng chính là thành công của chị Nguyễn Kim Thoa - người phụ nữ đã dành hết tâm huyết và cả cuộc đời mình cho ngành sản xuất nước hoa Việt Nam vươn lên sánh tầm các nước phát triển.
Tốt nghiệp ngành Hóa học Trường Đại học Khoa học Sài Gòn trước giải phóng, năm 1980, chị được phân công về làm cán bộ kỹ thuật xưởng Mỹ phẩm - Xí nghiệp Liên hiệp Hóa Mỹ phẩm (thuộc Sở công nghiệp TP.HCM).
Say mê với ngành hóa học, chị tiếp tục tự nghiên cứu, tìm tài liệu, học tập những người đi trước. Chị đề ra nhiều sáng kiến, được đồng nghiệp và lãnh đạo tín nhiệm, năm 1983 chị từ cán bộ kỹ thuật được đề bạt làm quản đốc phân xưởng, rồi phó giám đốc.
Ngoài việc say mê nghiên cứu sản xuất nước hoa và các sản phẩm hóa mỹ phẩm, chị tiếp tục học quản lý quản trị kinh doanh của trường Kỹ thuật công nghiệp dịch vụ TP.HCM và chương trình Fulbright, du học chương trình AOTS Nhật Bản về Quản trị Kinh doanh. Năm 1989, chị tiếp tục được đề bạt làm Giám đốc kinh doanh thương mại, sản xuất dịch vụ công ty Mỹ phẩm Sài Gòn...
Xây dựng thương hiệu từ hình ảnh phụ nữ Việt Nam
Sau nhiều chuyến công tác nước ngoài để tìm hiểu về ngành sản xuất nước hoa của các nước phát triển, trước nhiều thương hiệu nổi tiếng Chanel, Lancômc..., chị Thoa nghĩ mình làm thế nào để cạnh tranh được với những thương hiệu nước hoa quá nổi tiếng kia, nên chọn thương hiệu nào, vừa rất riêng, độc đáo và chỉ có mình mới có để người ta dễ nhớ và khó quên.
Với ý tưởng của chị cùng với đội ngũ kỹ thuật, công ty đã chọn hình ảnh cô gái Việt trong trang phục áo dài và chiếc nón bài thơ cho sản phẩm nước hoa “Miss SaiGon”. Hình ảnh đó cùng với mùi hương rất riêng đã làm bao du khách phải ngất ngây và tự tìm đến để mua.
Ông Orphen (người Úc) một lần xuống sân bay Tân Sơn Nhất ghé cửa hàng miễn thuế, thấy lọ nước hoa lạ có hình dáng cô gái mặc áo dài như các poster quảng cáo về du lịch Việt Nam đã mua về. Có lẽ sức cuốn hút của cô gái Việt vừa duyên dáng, thầm kín, lịch lãm cùng với mùi hương rất riêng của “Miss SaiGon” đã khiến ông theo mùi hương thơm đó tìm đến công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn để mua, rồi sau đó đặt vấn đề làm đại lý cho sản phẩm “Miss SaiGon” tại Úc.
Cũng mùi hương quyến rũ đó đã làm cho Hoàng thân Nhật tìm đến Công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn. Dần dần “Miss SaiGon” chinh phục được khách hàng Mỹ, Nhật, Trung Quốc, các nước thuộc châu Phi.
Chị tâm sự, với thương hiệu “Miss SaiGon”, chị phải vất vả và đầu tư hàng chục tỉ đồng để đăng ký độc quyền tại nhiều nước. Đến nay, công ty đang sỡ hữu 163 văn bằng sở hữu trí tuệ, trong đó thị trường Việt Nam gần 140 văn bằng và thị trường quốc tế có 23 văn bằng. Vậy mà trong nhiều năm liền, chị phải đi thưa kiện nhiều đơn vị trong và ngoài nước sử dụng thương hiệu “Miss SaiGon” và kết quả công ty đã thắng kiện gần 20 vụ.
Thương hiệu nước hoa của Mỹ Phẩm Sài Gòn ra đời từ những năm đất nước còn khó khăn, người dân còn lo cái ăn mặc chưa đủ, làm gì có tiền mua nước hoa mà sản xuất bán cho ai? Vì thế, nhiều người khuyên chị không nên mạo hiểm. Nhưng với tính quyết đoán, tầm nhìn cho tương lai, chị vẫn lạc quan, kiên trì theo đuổi niềm đam mê.
Cùng với sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước, người tiêu dùng ngày càng có thu nhập cao hơn, chi tiêu nhiều hơn, nhu cầu làm đẹp, nhất là chị em phụ nữ không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Cùng với tập thể công ty, chị quyết tâm sản xuất nước hoa và nhiều sản phẩm làm đẹp. Từ một vài sản phẩm nước hoa, dầu gội bồ kết ban đầu, đến nay Mỹ Phẩm Sài Gòn có hàng chục thương hiệu nước hoa trung và cao cấp và nhiều sản phẩm làm đẹp khác như sữa tắm, dầu gội, gel vuốt tóc, lăn khử mùi, xà bông rửa tay, nước tẩy trang chăm sóc da...
Với thương hiệu Miss Sài Gòn, Cindy, Zeus, Spring, Fesh, Fantasy, Aroma link, SC Perfume... Mới đây, công ty CP Mỹ Phẩm Sài Gòn kết hợp với ca sĩ Mỹ Tâm cho ra sản phẩm nước hoa cao cấp mang tên ca sĩ Mỹ Tâm với thương hiệu “Mytime”.
Với việc lựa chọn, xác định nước hoa là sản phẩm thế mạnh, từ một xí nghiệp nhỏ ban đầu, chị Thoa đã cùng tập thể nỗ lực phấn không ngừng tạo nên Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn với một nhà máy sản xuất hóa mỹ phẩm hiện đại qui mô rộng gần 2ha tại Khu công nghiệp Cát Lái TP.HCM.
Ngoài ra, công ty còn xây dựng hệ thống phân phối với gần 500 đại lý khắp 61 tỉnh thành cả nước, cung cấp sản phẩm cho hầu hết các siêu thị trên toàn quốc.
Nguồn:
Hồng Thúy, “Miss Saigon” tỏa hương khắp châu lục, http://www.thegioiphunu-pnvn.com.vn