Mạch nha Kim Hồng

Mạch nha là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi, nhờ có vị ngọt và tính ôn nên được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày.

Mạch nha là đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi, nhờ có vị ngọt và tính ôn nên được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày.

Chim mía Xuân Phổ

cá bống Sông Trà

kẹo gương Thu Xà

mạch nha Thi Phổ.

Thi Phổ nay là thôn Phước Thịnh thuộc xã Đức Thạnh huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi. Đây nổi tiếng là nơi nấu mạch nha lâu đời và thơm ngon. Được người dân Quảng Ngãi luôn tự hào là món quà quê và thường được dùng để biếu cho người phương xa. Những năm còn sống và mỗi chuyến về thăm quê hương, thủ tướng Phạm Văn Đồng đều luôn nhắc nhớ.

Cách ăn của người Quảng Ngãi là dùng chiếc đũa vón rồi quệt lên miếng bánh tráng đã nướng chín. Thư ký thân cận nhất của Bác Hồ là ông Vũ Kỳ đã từng thưởng thức mạch nha Thi Phổ với bánh tráng trong chuyến về thăm và làm việc tại huyện Mộ Đức năm 1980.

Sản phẩm của cơ sở Kim Hồng

Giờ ở Thi Phổ còn có ít một số người nấu, trong đó có bà Trần Thị Kim Hồng, là cháu ngoại của ông Cửu Kỳ. Hơn 20 năm nối nghiệp, nguyên liệu được bà Hồng vẫn chọn là nếp và mộng lúa.

Mộng lúa ủ lên mầm rồi đem phơi và xay nhuyễn thành bột mầm. Nếp đem nấu xôi sau đó trộn mộng lúa đã xay với xôi nếp rồi ép thành nước. Tiếp đến là nấu nước cho cô đặc lại, nấu vừa đủ độ dẻo thì đổ vào lon để nguội và đóng hộp. Mạch nha có vị ngọt và tính ôn nên được sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày. Đáp ứng theo nhu cầu của người dùng, những người nấu mạch nha như bà Hồng cũng đã thay đổi cách chế biến.

Mỗi ngày cơ sở Kim Hồng nấu khoảng 120 hủ mạch nha và phân phối đi nhiều nơi. Hiện sản phẩm mạch nha Kim Hồng là sản phẩm đạt chuẩn 3 sao OCOP thuộc chương trình mỗi xã phường một sản phẩm.

Bình luận của bạn