Vững bền sắc màu sơn KOVA
Gần 15 năm trôi qua kể từ ngày thành lập, sản phẩm sơn KOVA đã tô đẹp cho nhiều công trình xây dựng trên khắp cả nước và vươn xa sang các thị trường nước ngoài. Cái tên KOVA được viết tắt từ chữ Kovalevskaia, tên một giải thưởng uy tín dành cho các nhà nữ khoa học xuất sắc được trao tặng cho PGS.TS Nguyễn Thị Hoè, Chủ tịch Công ty Sơn KOVA.
Gần 15 năm trôi qua kể từ ngày thành lập, sản phẩm sơn KOVA đã tô đẹp cho nhiều công trình xây dựng trên khắp cả nước và vươn xa sang các thị trường nước ngoài. Cái tên KOVA được viết tắt từ chữ Kovalevskaia, tên một giải thưởng uy tín dành cho các nhà nữ khoa học xuất sắc được trao tặng cho PGS.TS Nguyễn Thị Hoè, Chủ tịch Công ty Sơn KOVA.
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nắng nóng mưa nhiều, độ ẩm cao có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ và thẩm mĩ của những công trình xây dựng. Nhiều công trình chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng đã bị thấm dột, rạn nứt, rêu mốc và xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu sản xuất vật liệu chống thấm và sơn nước phù hợp với vùng khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt là vấn đề cấp thiết.
Để đáp ứng nhu cầu đó, PGS, TS Nguyễn Thị Hoè, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoá màu và Vật liệu mài cao cấp của trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh đã dày công nghiên cứu công nghệ mới để sản xuất loại sơn theo yêu cầu nhiệt đới hoá cao. Với việc nghiên cứu thành công đề tài trên đã cho ra đời những sản phẩm vật liệu chống thấm và sơn nước phù hợp với khí hậu Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Thị Hoè, hiện nay là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Sơn KOVA nhớ lại: "Cái tên "sơn KOVA" xuất phát chính từ 4 chữ cái đầu của Giải thưởng Kovalevskaia mà tôi đã vinh dự được trao tặng năm 1992.”.
Sau khi nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 1992 về đề tài sơn chống thấm, TS Nguyễn Thị Hoè đã một mình sang Mỹ học hỏi và tìm cơ hội hợp tác. Sau khi tiếp xúc với các trường đại học và các hãng sơn lớn của Mỹ, học hỏi được phương pháp nghiên cứu hiện đại và tư duy nhanh nhạy, bà quyết định hợp tác với Hãng sơn Smile Land. Năm 1998, Công ty TNHH Sơn KOVA ra đời với nhiệm vụ ứng dụng các công trình khoa học của bà và các nhà khoa học Mỹ vào sản xuất.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoè, một trong những yếu tố cơ bản tạo nên uy tín cho thương hiệu KOVA chính là chất lượng của sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường sơn dân dụng và công nghiệp có sự cạnh tranh khốc liệt với khá nhiều sản phẩm ngoại nhập, thách thức đặt ra đối với KOVA là phải nâng cao chất lượng sản phẩm để phù hợp nhất với điều kiện thực tế của môi trường cũng như của từng công trình.
PGS,TS Nguyễn Thị Hoè vốn là một nhà khoa học bước sang lĩnh vực kinh doanh nên đã ý thức được rằng, công nghệ tối ưu là bước đi ngắn nhất để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Vì vậy đối với bà, quá trình nghiên cứu, triển khai phải mang tính thực tiễn, không thể chỉ dựa vào lí thuyết vì có nhiều vấn đề không có trường học nào dạy, không có sách vở nào đề cập.
Hàng năm, Sơn KOVA trích 20% khoản lợi nhuận để phục vụ việc nghiên cứu. KOVA có 9 phòng thí nghiệm trong nước và 2 phòng thí nghiệm ở nước ngoài. Nhờ có những phòng thí nghiệm hiện đại này mà KOVA liên tục nâng cao được chất lượng, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Chính vì vậy mà sản phẩm sơn KOVA rất được ưa chuộng ở một nước tiên tiến như Singapore. KOVA cũng rất chú trọng đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ kĩ thuật. Đội ngũ cán bộ kĩ thuật của KOVA đều rất giỏi cả kĩ năng lí thuyết lẫn thực hành. Vì vậy họ làm việc rất tốt, có tính khoa học và cũng hiểu biết thị trường.
KOVA đã thành lập Quỹ Giải thưởng KOVA và tiến hành trao giải hàng năm. Quỹ này đã hoạt động được 6 năm với mục đích giúp các sinh viên nghèo vượt khó, các tấm gương sáng trong xã hội và các nhà khoa học có các kết quả nghiên cứu mang lại hiệu quả cho đời sống xã hội. Giải thưởng KOVA đã phát triển cả về chất và lượng.
Có thể nói Sơn KOVA là một trong những doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ khá sớm của Việt Nam và nhanh chóng thành công khi chiếm lĩnh thị trường trong nước. Điều này được minh chứng bằng một loạt giải thưởng lớn như: Huy chương vàng tại Hội chợ thương mại quốc tế EXPO; Thương hiệu uy tín chất lượng TOP TEN thương hiệu ngành xây dựng; Danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao; Huy chương vàng triển lãm quốc tế vật liệu xây dựng và nội thất; Cúp vàng ISO; danh hiệu Thương hiệu mạnh; Nhãn hiệu cạnh tranh...
Không chỉ chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trong nước, sản phẩm sơn và chống thấm KOVA còn tìm ược chỗ đứng cả ở thị trường nước ngoài, nhờ được Trung tâm kiểm nghiệm Sanfrancisco (Mỹ) và Trung tâm nhiệt đới hoá Singapore kiểm nghiệm và đánh giá có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt.
Đến nay, KOVA đã có 6 chi nhánh với 700 đại lí trên toàn quốc và 3 nhà máy sản xuất tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với hàng nghìn lao động tay nghề cao. Bên cạnh thị trường trong nước, Công ty cũng đã vươn ra các thị trường khác như đẩy mạnh xuất khẩu sang Nga, Pháp, Trung Quốc, Cuba... đặt nhà máy sản xuất tại Lào, Singapore và Campuchia.
VnCharm
Nguồn: