Gốm Sứ Xây Dựng Khởi Sắc

Ngành gốm sứ đã có ở nước ta từ vài nghìn năm trước, chủ yếu là sứ mỹ nghệ dân dụng, và đã có giai đoạn cũng bị chậm phát triển,thậm chí một số sản phẩm mỹ nghệ nổi tiếng đã bị mai một . Tuy nhiên vài thập niên trở lại đây chúng ta lại thấy sự trở lại và phát triển đáng kể của nghành gốm sứ , ngày một nâng cao chất lượng, mẫu mã, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài công nhận về chất lượng tốt.

Ngành gốm sứ đã có ở nước ta từ vài nghìn năm trước, chủ yếu là sứ mỹ nghệ dân dụng, và đã có giai đoạn cũng bị chậm phát triển,thậm chí một số sản phẩm mỹ nghệ nổi tiếng đã bị mai một . Tuy nhiên vài thập niên trở lại đây chúng ta lại thấy sự trở lại và phát triển đáng kể của nghành gốm sứ , ngày một nâng cao chất lượng, mẫu mã, được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài công nhận về chất lượng tốt.

alt

Các chuyên gia cho rằng, thị trường vật liệu xây dựng trong nước đang trong giai đoạn phát triển. Tính đến năm 2011, Việt Nam đang đứng thứ sáu thế giới về sản xuất gạch ốp lát và sứ vệ sinh, mỗi năm đóng góp vào nền kinh tế quốc dân trên 1 tỉ USD và XK trên 120 triệu USD.Tuy nhiên, để ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam thực sự phát triển doanh nghiệp cần đầu tư nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm.

Lợi thế lớn nhất của các ngành sản xuất gốm sứ Việt Nam là chủ động được nguồn nguyên liệu, nguồn nhân lực dồi dào và Việt Nam nay đã là thành viên của WTO nên thị trường giao thương đã được mở rộng. Vì vậy, Chủ tịch Hiệp hội gốm sứ xây dựng cho rằng các doanh nghiệp cần đẩy mạnh song song với việc tận dụng những lợi thế và kết hợp với việc cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Chủ động được nguồn nguyên liệu là điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất. Với đặc điểm ấy, hiện nay, các cơ sở sản xuất gốm, sứ xây dựng đang tập trung tại các địa phương có điều kiện thuận lợi về nguồn nguyên liệu như tại phía Bắc có Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên; tại phía Nam là tập trung tại Bình Dương, Đồng Nai và trong tương lai chuyển về một khu vực mới là Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong nền kinh tế thị trường mở hiện nay, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn mặt hàng này hơn. Có rất  nhiều doanh nghiệp Việt Nam dần dần tạo dựng được thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng như Viglacere Thanh Trì, Hạ Long, sứ Thiên Thanh… Với chất lượng và mẫu mã ngày càng được cải thiện nâng cao, sản phẩm gốm sứ xây dựng trong nước dần tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.

VnCharm

 

 

Bình luận của bạn