Bánh bò thốt nốt – Món bánh đặc sản của vùng đất Bảy Núi – Ba Thê

Trong nền ẩm thực Châu Đốc, ngoài mắm là đặc sản trứ danh, hay các món ngon gắn với vùng núi Bảy Núi hay Ba Thêđược nhắc đến nhiều, thì thốt nốt cũng là một trong những cái tên được thường xuyên đề cập không thua kém vậy. Những món ngon của Châu Đốc, nhiều món nếu không có sự góp mặt của hương vị thốt nốt, thì có lẽ đả chẳng thành ngon. Bánh bò thốt nốt Châu Đốc cũng thế, vị ngon đặc trưng của bánh, phần lớn đều nhờ đến sự nồng nàn của trái thốt nốt và đường thốt nốt sẵn có ở địa phương. 

Những chuyến du lịch Châu Đốc dường như bao giờ cũng để lại nhiều âm hưởng ngọt ngào thi vị đến mọi du khách, từ cảnh quan đến con người và sản vật. Tất cả cứ như hương vị nồng nàn ngào ngạt của chiếc bánh bò thốt nốt, giản dị đó song lại đượm thắm hồn quê đất An Giang trù phú.

alt

 

Trong nền ẩm thực Châu Đốc, ngoài mắm là đặc sản trứ danh, hay các món ngon gắn với vùng núi Bảy Núi hay Ba Thê được nhắc đến nhiều, thì thốt nốt cũng là một trong những cái tên được thường xuyên đề cập không thua kém vậy. Những món ngon của Châu Đốc, nhiều món nếu không có sự góp mặt của hương vị thốt nốt, thì có lẽ đả chẳng thành ngon. Bánh bò thốt nốt Châu Đốc cũng thế, vị ngon đặc trưng của bánh, phần lớn đều nhờ đến sự nồng nàn của trái thốt nốt và đường thốt nốt sẵn có ở địa phương. Để làm bánh bò thốt nốt, người Châu Đốc thường sử dụng gạo nàng Nhencủa vùng Bảy Núi. Gạo được ngâm, xay, lọc lấy bột. Trái thốt nốt già cũng được mài để lấy bột, rồi trộn với bột gạo, thêmđường thốt nốt tán nhuyễn, cùng nước cốt dừa, cùng ít nước cơm rượu, trộn đều, ủ qua đêm.  Quan một đêm, bột lên men, dậy mùi sẽ được đổ khuôn, hấp chín. Bánh khi hấp xong, được lấy ra khỏi khuôn, gói trong lá soong hoặc lá chuối xiêm, rắc thêm ít dừa nạo lên trên rồi thưởng thức. Bánh bò thố nốt có màu vàng ươm – màu đặc trưng thường thấy của đường thốt nốt, bánh nở phồng trông như hoa nhờ gạo ngon, ủ khéo và vị ngon đậm nhưng thanh nhờ đường thốt nốt, cùng chút béo ngậy từ nước cốt dừa. Bánh bò là loại bánh khá bình dị, bánh bò thốt nốt cũng vậy, được làm từ nguyên liệu của địa phương rất gần gũi và giản dị. Song, chính nhờ cái chất rất riêng của địa phương như thế, lại khiến cho món bánh bò thốt nốt thành đặc biệt mà nếu như thử qua một lần, không ai có thể quên được vị, hay có thể tìm ở nơi nào khác, một vị bánh tương đương như vậy để mà thay thế.

Nếu như bạn đã từng đi tour du lịch đến Châu Đốc mà bỏ lỡ một lần nếm qua món bánh bò thốt nốt đặc sản, thì khi có dịp trở lại, đừng quên dành thời gian để khám phá bù lại hương vị tuyệt vời này. Là món bánh khá phổ biến và là đặc sản dễ tìm như món mắm Châu Đốc trứ danh, ở bất cứ vùng đất nào nơi Châu Đốc An Giang, cũng đều sẵn có món bánh thốt nốt nóng hổi thơm ngon để cho bạn thưởng thức.

Nguồn: bazantravel.com

Bình luận của bạn