Bánh đúc sốt xanh - Dân dã đặc sản Sóc Sơn

Bánh đúc sốt xanh nhất định phải ăn kèm với đậu xanh. Món kèm này cũng rất quan trọng. Đậu xanh nấu chín, đánh cho thật tơi, đến khi ăn mới bắt đầu rải đều lên trên mặt bánh, tạo nên một diện mạo rất hấp dẫn cho món ăn đơn sơ này. Xúc từng thìa bánh xanh mướt với đậu xanh màu vàng tươi, không chỉ ngon miệng mà còn vô cùng đẹp mắt. Cảm giác ăn bánh đúc sốt của gánh hàng rong mà như đang thưởng thức sơn hào hải vị cũng là vì thế.

 Ẩm thực là một phần văn hóa quan trọng của mỗi một vùng đất chúng ta đi qua. Ở Sầm Sơn, vùng biển đẹp bậc nhất khu vực miền Bắc, có một món ăn dân giã ngon hơn tất thảy các món vỉa hè bạn đã từng được thử qua: bánh đúc sốt.

ếu như bánh đúc là loại bánh quen thuộc với hầu khắp các tỉnh thành thì bánh đúc sốt xanh lại là món ngon chỉ có duy nhất tại Thanh Hóa, nhưng lại không phải là món mà du khách nào cũng biết để thử. Đặc sản này là niềm tự hào của làng Bào Giang và làng Cốc.

banh-duc-sot-xanh-mem-nong-hoi-nuc-tieng-sam-son4

Bánh đúc sốt xanh niềm tự hào của làng Bào Giang. ( Nguồn: Internet )

Ai đó có thể nghĩ rằng đến Sầm Sơn phải vào nhà hàng sang trọng, ăn đồ biển tươi ngon được chế biến cầu kỳ. Tuy nhiên để hiểu rõ nhất về văn hóa ẩm thực của một vùng, cách tốt nhất là khám phá các món ngon vỉa hè. Bánh đúc sốt xanh thực sự là món ăn dân dã mà người ta bày bán trong chợ, bên lề lường, trên những gánh hàng rong.

banh-duc-sot-xanh-mem-nong-hoi-nuc-tieng-sam-son3

Bánh đúc sốt xanh được bán tại các gánh hàng rong. ( Nguồn: Internet )

Bánh đúc sốt xanh cũng được làm từ bột gạo tẻ. Thứ bột này được nấu cùng nước vôi trong, cho thêm chút mỡ và hành phi thật thơm. Sở dĩ bánh có màu xanh rất bắt mắt là do rau cải hoặc rau ngót giã chắt lấy nước được cho vào nhồi cùng bột, hoàn toàn không có dùng phẩm màu. Khi nấu bánh nên để lửa liu riu, đặc biệt là phải trông nồi bánh liên tục, dùng đũa khuấy đều để bánh không bị vón cục. Khi nồi bột bắt đầu sánh như cháo, thơm nồng nàn thì người làm bánh bắc xuống, ủ chín bằng bì gai, đay hoặc ổ rơm.

banh-duc-sot-xanh-mem-nong-hoi-nuc-tieng-sam-son2

Chiêm ngưỡng tinh hoa vẻ đẹp của đặc sản bánh đúc sốt xanh Sầm Sơn. ( Nguồn: Internet )

Bánh đúc sốt xanh nhất định phải ăn kèm với đậu xanh. Món kèm này cũng rất quan trọng. Đậu xanh nấu chín, đánh cho thật tơi, đến khi ăn mới bắt đầu rải đều lên trên mặt bánh, tạo nên một diện mạo rất hấp dẫn cho món ăn đơn sơ này. Xúc từng thìa bánh xanh mướt với đậu xanh màu vàng tươi, không chỉ ngon miệng mà còn vô cùng đẹp mắt. Cảm giác ăn bánh đúc sốt của gánh hàng rong mà như đang thưởng thức sơn hào hải vị cũng là vì thế.

Bánh đúc sốt xanh vang danh Sầm Sơn một thời không còn được bán ở nhiều nơi. Nếu đến Sầm Sơn, bạn hãy tìm đến chợ Nam Thành, chợ Vườn Hoa vào buổi chiều để có thể thưởng thức. Còn nếu bắt gặp một gánh hàng rong bán bánh đúc sốt nóng hổi trên đường thì bạn quả là có duyên với vùng đất này rồi.

Bình luận của bạn