Bánh gai làng Giá

Làng Giá là một vùng quê nằm bên sông Đáy thuộc xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, với nghề làm bánh gai nổi tiếng. Bánh gai làng Giá được người sành ăn đánh giá chất lượng ngang với bánh gai Hải Dương.

Làng Giá là một vùng quê nằm bên sông Đáy thuộc xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, với nghề làm bánh gai nổi tiếng. Bánh gai làng Giá được người sành ăn đánh giá chất lượng ngang với bánh gai Hải Dương.

Không ai biết Bánh gai có từ lúc nào, chỉ biết rằng, từ hàng trăm năm nay, đây là loại bánh tất yếu trong đời sống của người dân địa phương, nhất là trong các dịp lễ Tết.

Nguyên liệu làm bánh gai đơn giản như gạo nếp, lá cây gai (đây là nguyên liệu chính làm nên hương vị đặc trưng của bánh), đỗ xanh, cùi dừa, mỡ lợn, đường kính, vừng… Gạo nếp sau khi ngâm nước khoảng 2 giờ, vo sạch, để ráo nước rồi giã đều tay, rây thật kỹ cho đến khi thành bột gạo mịn. Đậu xanh để làm nhân bánh cũng được lựa chọn cẩn thận, đem đãi sạch vỏ, đồ chín, lấy đũa đảo, xới cho bở. Lá cây gai tước hết gân và sơ, rồi đem giã nhuyễn trộn với mật giọt nóng nhào thành một hợp chất màu đen, ngọt, quánh, dẻo; rồi trộn đều với bột nếp để làm vỏ bánh. Sau đó đem bột qua máy lèn cho kết lại, cán mỏng, cắt thành từng mảng bột vuông đều nhau vừa bằng một chiếc bánh, và đặt nắm nhân (đỗ xanh, dừa, mỡ lợn…) vào giữa mảng bột vo lại bao kín lấy nhân, rồi rắc chút vừng rang vàng lên mặt bánh trước khi đem đi gói và hấp bánh.

dac-san-ha-noi-7

Bánh gai làng Giá được người sành ăn đánh giá chất lượng ngang với bánh gai Hải Dương.

Đến làng Giá thưởng thức từng miếng bánh gai thơm ngon mang hương vị quê hương nhâm nhi cùng tách trà xanh thì không gì sánh bằng.

Bình luận của bạn