Đổi vị với bánh bèo lá, bánh bèo rán xứ Nghệ

Tới Nghệ An, ngoài con đường bán bánh bèo nổi tiếng ở thành Vinh, bạn cũng đừng quên thưởng thức 2 món bánh bèo khá lạ: bánh bèo lá và bánh bèo rán.

Tới Nghệ An, ngoài con đường bán bánh bèo nổi tiếng ở thành Vinh, bạn cũng đừng quên thưởng thức 2 món bánh bèo khá lạ: bánh bèo lá và bánh bèo rán.

Không phải là bánh bèo chén ở Huế, cũng chẳng phải là món bánh bèo làm từ bọt lọc, bánh bèo lá có cách lưu giữ độc đáo riêng: gói trong lá chuối.

Một đĩa bánh bèo lá có khoảng chục chiếc bánh con con cỡ tầm hai ngón tay. Khi ăn, phải lần bóc lớp lá chuối hệt như khi ăn bánh gai, bánh dợm. Bánh bèo lá vì thế cũng có mùi đặc biệt hơn - mùi thơm của lá chuối. Chiếc bánh bèo mỏng manh được gói kỹ giữa lớp lá chuối và được hông chín trong nồi nên khi ăn vẫn còn thấy nóng hổi.

Ăn kèm bánh bèo lá luôn có một bát nước mắm. Nước mắm được pha chế giống như thứ nước rưới lên những chén bánh bèo Huế hay trong đĩa bánh bèo bột lọc. Nhưng thay vì rưới lên thì nay nước mắm được để riêng trong chiếc bát nhỏ. Trong bát còn rắc thêm 1 ít hành khô nhằm tạo vị thơm cho bát nước chấm.

Điều thú vị khi ăn bánh bèo lá là cảm giác bóc bánh, dùng dĩa xiên qua bánh bèo và chấm vào bát.

Những ngày se se lạnh, còn gì thú vị hơn khi ngồi bên nhau và bóc cho nhau những chiếc bánh bèo nhỏ xinh. Khúc biến tấu khác ở quán bánh bèo này chính là bánh bèo rán. Thay vì lớp bánh bèo ướt ướt được làm chín bằng nước, bánh bèo rán được làm chín theo một phương thức riêng: rán qua dầu.

Tuy nhiên để đảm bảo bánh chín kỹ thì người bán hàng thường dùng ngay những chiếc bánh bèo lá, bóc sạch lớp lá chuối và cho vào chảo dầu mỗi khi có khách ăn bánh bèo rán.

Bánh bèo rán vì thế mà vừa có lớp vỏ xốp vàng nhưng bên trong, khi cắn một miếng vẫn thấy được vị dẻo dẻo của bột nhào kỹ và vị thơm của nhân tôm thịt. Ăn bánh bèo rán không dùng nước mắm để chấm mà lại dùng tương ớt. Nhiều người đến ăn vẫn hay gọi đùa đây là món nem chua rán của thành Vinh, của xứ Nghệ.

Nhân của bánh bèo rán và bánh bèo là chủ yếu vẫn là nhân tôm. Bên cạnh đó còn có một số ít là nhân thịt nạc để tạo hương vị riêng cho những chiếc bánh bèo. Chị chủ cửa hàng vẫn hay đùa: chỉ những ai may mắn lắm mới ăn trúng bánh bèo nhân thịt thôi.

Cũng vẫn là món bánh bèo được làm từ bột gạo, bột năng. Cũng vẫn có nhân tôm thịt cùng với vị nước mắm đặc trưng, nhưng nếu đến Vinh, ghé chân ở con đường Phong Đình Cảng thì đừng bở lỡ cơ hội thưởng thức hai món lạ này bạn nhé.
 

Bình luận của bạn