Giò bê Nghệ An - đặc sản vùng quê nghèo

Giò bê hay giò me là cái tên được người dân gọi để chỉ một món ăn đặc sản của vùng quê nghèo Nghệ An. Tại địa phương làm ra món ăn này người ta gọi là giò me, tuy nhiên giò me không phải là món duy nhất được làm ra từ thịt me (bê). Ở Nam Đàn – Nghệ An, người người biết đến với các món ăn từ thịt bê như bê nướng, bê áp chảo, bê hấp. Đó cũng là những món ăn ngon được tạo ra từ nguyên liệu tươi ngon, sẵn có ở vùng quê này.

Giò bê hay giò me là cái tên được người dân gọi để chỉ một món ăn đặc sản của vùng quê nghèo Nghệ An. Tại địa phương làm ra món ăn này người ta gọi là giò me, tuy nhiên giò me không phải là món duy nhất được làm ra từ thịt me (bê). Ở Nam Đàn – Nghệ An, người người biết đến với các món ăn từ thịt bê như bê nướng, bê áp chảo, bê hấp. Đó cũng là những món ăn ngon được tạo ra từ nguyên liệu tươi ngon, sẵn có ở vùng quê này.

Giò me ra đời muộn hơn những món ăn đó, cách đây hơn 15 năm, có vài người dân sáng tạo, tìm tòi ra món ăn dân gian mà không kém phần hiện đại. Thịt bê tươi nguyên miếng, được đem tẩm ướp với gia vị gia truyền và hấp chín. Món ăn sẽ hấp dẫn hơn khi giò được thái lát mỏng chấm cùng tương ớt và thêm một chút bia tươi. Với mười người nhậu thì có thể dùng một cây giò me và mộ chầu bia là đủ cho bữa nhậu lai rai của các ông chồng, đặc biệt trong ngày tết, nếu bạn quá bận rộn hay bạn ngại nấu nướng thì giải pháp cho bạn là những món ăn nhanh và ăn ngay.

Giò bê không còn lạ lẫm với người dân Nghệ An, tuy nhiên khi đi ra khỏi vùng đất này, khi được hỏi đến món ăn đó thì không nhiều người biết hoặc được nghe qua. Có lẽ vì sự mới lạ của món ăn cho nên nó đã làm cho sự hiếu kỳ của khách hàng càng lớn. Ngày tết họ thường gọi hoặc nhờ những người thân đi qua vùng Nghệ An, dừng chân mang về một cây giò để ăn làm quà.

Hiện tại, ở Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Mình với một số tỉnh thành khác, món ăn này dần dần phổ biến trong bữa ăn, bữa nhậu hàng ngày. Giò bê thơm, mùi đặc biệt không lẫn vào những món ăn khác khiến cho nhiều người nhớ lâu về sản phẩm và muốn được mua để làm quà biếu tết họ hàng, bạn bè, đối tác, cấp trên…

Bình luận của bạn