Hương vị hoa tam giác mạch trong chiếc bánh ở Hà Giang

Tháng 10, 11, cao nguyên đá Hà Giang ngập một sắc tím hồng man mác của loài hoa tam giác mạch. Người dân nơi đây đã chế biến loài hoa này thành món ăn dân dã có giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như bánh tam giác mạch. Những chiếc bánh tròn sắc tím nhạt, giản dị đặc trưng của loài hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Hà Giang như níu chân du khách ghé qua.

Những chiếc bánh tròn sắc tím nhạt, giản dị đặc trưng của loài hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá Hà Giang như níu chân du khách ghé qua.

Tháng 10, 11, cao nguyên đá Hà Giang ngập một sắc tím hồng man mác của loài hoa tam giác mạch. Người dân nơi đây đã chế biến loài hoa này thành món ăn dân dã có giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe như bánh tam giác mạch.

Để làm bánh này, sau mỗi mùa thu hoạch, người ta phơi hạt khô, một phần dùng để ủ tạo thành loại men, còn lại để làm bánh tam giác mạch.

huong-vi-hoa-tam-giac-mach-trong-chiec-banh-o-ha-giang

Bánh tam giác mạch tím man mác trên cao nguyên đá. Ảnh: chanhdao

Những hạt tam giác mạch nhỏ xíu, được xay nhỏ thành bột mịn rồi nhào cùng nước cho đến khi dẻo. Bột phải được xay bằng tay và thật kỹ, khi ăn mới không bị lợn cợn, bánh mịn, đẹp và dẻo. Bột nhào xong cho vào khuôn rồi đúc thành những bánh nhỏ, hấp chín trên bếp lửa.

Với tiết trời lạnh trên cao nguyên, khi ghé thăm các phiên chợ vùng cao, bạn có thể gặp hình ảnh những thực khách xuýt xoa bên những bếp lửa hồng, chờ món bánh còn nóng hổi, ăn cùng thắng cố.

Bẻ từng miếng bánh mềm và xốp, cảm nhận chút hăng hăng đặc trưng của cây rừng, vị bùi ngậy đặc trưng của loại bánh này. Bạn có thể thưởng thức ngay tại các chợ phiên chợ hay mua về làm quà cho người thân khi lên cao nguyên đá với giá 15.000 đồng một chiếc.

Bình luận của bạn