Món bánh xèo ốc gạo Cần Thơ

Không đơn giản là bánh xèo với thịt ba rọi và tép bạc. Người Cần Thơ còn kết hợp con ốc gạo với món bánh xèo tạo nên hương vị đặc trưng, mang đậm dấu ấn miền Tây sông nước.

Không đơn giản là bánh xèo với thịt ba rọi và tép bạc. Người Cần Thơ còn kết hợp con ốc gạo với món bánh xèo tạo nên hương vị đặc trưng, mang đậm dấu ấn miền Tây sông nước.

Ốc gạo có mặt khắp miền sông nước Cửu Long và nhiều nhất phải kể là cù lao Tân Phong (Tiền Giang), cồn Phú Đa (huyện Chợ Lách - Bến Tre), Sa Đéc (Đồng Tháp), Nông trường sông Hậu (Cần Thơ)…

Với người miền Tây con ốc gạo từ lâu đã quá quen thuộc, nhất là mùa nước nổi vào tháng 4, 5 âm lịch. Ốc gạo thịt trắng đục, béo thươm hường được luộc lên với xả tươi, chấm cùng nước mắm xả ớt thơm ngon. Nếu thích có thể đem ốc gạo mang xào với xả ớt ăn chung với cơm nguội thì không còn gì có thể sánh bằng.

Không dừng lại ở đó ốc gạo còn dùng nấu lẩu mắm, ốc gạo trộn dừa nạo cuốn cùng bánh tráng phơi sương, ốc gạo trộn gỏi chuối cây…Nói đến món ăn được chế biến từ ốc gạo thì không thể không nhắc đến món bánh xèo ốc gạo nổi tiếng ở Cần Thơ, từ lâu đã trở thành món ăn cuốn hút bao thực khách  gần xa mỗi khi có dịp ghé qua xứ “gạo trắng, nước trong” này.


 
Để làm bánh xèo ốc gạo thì nguyên liệu quan trọng nhất chính là ốc gạo. Trước khi mang ốc đi luộc, người ta phải cho ốc vào thao nước vo gạo, thêm  trái ớt đâm giập trong vài giờ để ốc nhả sạch hết đất cát. Sau đó mang ốc luộc chín với xả đập giập, cuối cùng là dùng tăm tre hay kim để lấy phần thịt ốc ra cho vào tô. Để  phần nhân bánh thơm ngon hơn, người ta sẽ mang ốc gạo xào sơ qua với hành tây, nêm chút gia vị để thêm đậm đà.

Kế đến là phần vỏ bánh quyết định đến 90% chất lượng của bánh xèo, bột được dùng để đổ bánh xèo phải là bột gạo nguyên chất, được cho vào thêm một quả trứng gà để bánh không quá mềm và không  dễ bị rách. Sau đó người ta thêm vào bột bánh một ít bột nghệ,  gia vị như muối,đường, hành lá cắt nhuyễn, nước cốt dừa. 
 
Có thể nói công đoạn đó bánh xèo phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của thợ. Phải đổ sau cho chiếc bánh xèo phải vừa mềm, vừa giòn, bánh không  bị vỡ, khi đổ xong phải có hai mặt vàng ươm đều màu

 Đầu tiên ta cho ít dầu vào chảo, kế đến lần lượt là tôm, ốc gạo, rưới lên đó một muỗng bột bánh, một ít giá hoặc củ sắn, đậu xanh. Đậy nắp lại trong vài phút là trở bánh nếu không bánh sẽ bị khét và vỡ vụn.

Cũng như bánh xèo thông thường, bánh xèo ốc gạo cũng được ăn kèm rau xanh, xà lách, rau sống. Cho miếng bánh xèo, cùng tôm, ốc, giá sống lên trên lá rau ranh, có thể cho một ít bún, cuộc tròn lại và chấm vào chén nước mắm tỏi ớt thơm ngon.
 
Đảm bảo khi đó bạn sẽ không bao giờ quên được mùi vị của món bánh xèo ốc dân dã nhưng lại chứa đựng biết bao mùi vị của làng quê miền Tây Nam Bộ này.

Bình luận của bạn