Về Cà Mau ăn bánh tằm cay

Bánh tằm cay Cà Mau nổi tiếng với hai loại chính là bánh tằm cà ri gà và bánh tằm xíu mại. Sợi bánh tằm được xé rời từng cọng không dính vào nhau. Hai viên xíu mại xinh xắn bên trên cùng với giá sống, xà lách và rau quế tạo ra một món ăn đầy màu sắc chưa ăn mà đã say lòng. Đĩa bánh tằm được chang lên nước cà ri sền sệt, cay xé lưỡi kế bên là chén muối tiêu và một miếng chanh chua.

Nếu đã từng đến Cà Mau vùng đất cuối cùng của tổ quốc và được thưởng thức món bánh tằm cay hẳn không bao giờ quên hương vị tuyệt vời của nó. Bánh tằm là món ăn chơi hay ăn chính đều được. Có thể dùng cho bửa ăn sáng, ăn trưa, hay ăn tối tuỳ thích. Ở Cà Mau có rất nhiều hàng quán tuy không hào nhoáng lộng lẫy như những quán nhà hàng hay đặc sản mà nó mang lại cho thực khách một cảm giác gần gũi, mộc mạc đậm chất quê.

Ở Cà Mau nổi tiếng với hai loại chính là bánh tằm cà ri gà và bánh tằm xíu mại. Sợi bánh tằm được xé rời từng cọng không dính vào nhau. Hai viên xíu mại xinh xắn bên trên cùng với giá sống, xà lách và rau quế tạo ra một món ăn đầy màu sắc chưa ăn mà đã say lòng. Đĩa bánh tằm được chan lên nước cà ri sền sệt, cay xé lưỡi kế bên là chén muối tiêu và một miếng chanh chua. Người sành ẩm thực cho rằng món cay ăn nóng mới ngon. Vị cay cùng sức nóng có công dụng làm các lổ chân lông toát mồ hôi giải nhiệt cơ thể. Xíu mại chấm muối tiêu chanh, cắn một miếng ngọt lừng vịt thịt, béo béo vị mỡ, có chút mặn của vị muối tiêu và đặc biệt bạn sẽ cảm nhận được vị cay của cà ri hoà trộn khắp trong miệng, quả đúng là thật tuyệt.

Tuy bánh tằm là món dân dã nhưng không phải ai cũng có thể nấu được và ngon như thế. Nó cầu kỳ từ khâu làm bột cho đến lúc nấu nước cà ri. Bánh tằm cay là vậy đó một món ăn vừa rẻ tiền vừa giản dị nhưng cho dù đi đến đâu xa quê hương người dân Cà Mau vẫn mãi nhớ hương vị ấy.

Bạn có thể ghé quán bánh tằm nằm trong hẻm Vĩnh Quang, dưới cầu phường 2 nổi tiếng với món bánh tằm cay xíu mại hoặc bạn có thể đến phường 4 đường Lý Bôn để nếm trải hương vị bánh tằm cà ri gà. Nếu không ăn được cay nhiều thì bạn có thể dặn chủ quán một đĩa bánh tằm ít cay. Quán tuy nhỏ nhưng rất chiều ý thực khách. Đã đến Cà Mau bạn đừng quên  thưởng thức món bánh tằm cay đặc trưng xứ sở, để thấm vào lòng không chỉ là vị ngon mà còn là cái tình người dân Cà Mau đậm đà trong đó.
Bình luận của bạn