Người làm nên một thương hiệu guốc Việt

Ai cũng bảo Phạm Như Hoa may mắn được sinh ra trong một ngôi làng với nhiều nghề dân gian như thủ công mỹ nghệ mây tre và nghề làm guốc ở Ứng Hòa - Hà Tây cũ… May mắn vì được sinh ra trong một gia đình có bố là một cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị - Quân sự; mẹ là một người làm trong nghề y nhưng rất lãng mạn, bà cũng làm thơ, cũng viết văn… Nhưng tôi lại cho rằng đó là một áp lực dành cho Hoa. Vâng, cái làng nghề chuyên làm guốc ở Ứng Hòa (Hà Tây cũ) bao nhiêu năm nay vẫn không giàu lên được, cái nghề truyền thống đang có nguy cơ bị mai một dần. Người trong làng mỗi ngày đi làm thuê nhiều hơn vì không có điều kiện học hành và lớp trẻ lớn lên chẳng để ý gì đến làng nghề. Phạm Như Hoa buồn lắm, suốt ngày nghĩ cách vực lại làng nghề cho quê mình.

Sinh năm 1972, tốt nghiệp khoa vật lý đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, đi dạy được một học kỳ rồi sau đó bỏ đi làm tiếp thị, mở trung tâm gia sư, làm hoa giả bán. Rồi vì làm quá sức mà phải nhập viện, mổ thanh quản và sau khi mổ thì bị câm. Không chịu đầu hàng số phận, chị đến xin làm việc cho công ty bảo hiểm Manulife. Thời kỳ đó, thấy guốc ngoại tràn ngập vào thị trường Việt Nam, chị liền thành lập công ty chuyên sản xuất guốc để xuất khẩu. Công ty TNHH Hoa Anh Đạt ra đời từ đó. Và guốc truyền thống quê chị giờ đây đã trở thành một thương hiệu guốc lớn không chỉ trong nước. Người phụ nữ đó là Phạm Như Hoa.

alt

Ai cũng bảo Phạm Như Hoa may mắn được sinh ra trong một ngôi làng với nhiều nghề dân gian như thủ công mỹ nghệ mây tre và nghề làm guốc ở Ứng Hòa - Hà Tây cũ… May mắn vì được sinh ra trong một gia đình có bố là một cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị - Quân sự; mẹ là một người làm trong nghề y nhưng rất lãng mạn, bà cũng làm thơ, cũng viết văn… Nhưng tôi lại cho rằng đó là một áp lực dành cho Hoa. Vâng, cái làng nghề chuyên làm guốc ở Ứng Hòa (Hà Tây cũ) bao nhiêu năm nay vẫn không giàu lên được, cái nghề truyền thống đang có nguy cơ bị mai một dần. Người trong làng mỗi ngày đi làm thuê nhiều hơn vì không có điều kiện học hành và lớp trẻ lớn lên chẳng để ý gì đến làng nghề. Phạm Như Hoa buồn lắm, suốt ngày nghĩ cách vực lại làng nghề cho quê mình.

Guốc quê chị có truyền thống lâu năm, sao vẫn không bán được? Guốc ngoại vừa đắt, mẫu mã cũng không đặc sắc sao vẫn chạy hàng?… Đem những thắc mắc về nhà suy nghĩ. Chị ra chợ mua thật nhiều guốc mang về hỏi một người bác có làm được như vậy không? Bác gật đầu, chị lại mua tiếp về, cạo sơn, bôi thử. Khi làm chủ được mẫu mã, chị quyết định đến Văn phòng luật gia Phạm nhờ tư vấn mở công ty. Với số vốn ít ỏi, chỉ có sáu triệu đồng, chị đành phải nhờ mẹ đi vay. Không có tài sản thế chấp ngân hàng thì vay trong làng, vay quay vòng. Và cuối cùng, bằng nỗ lực của bản thân, bằng tâm huyết với làng nghề, Công ty TNHH Hoa Anh Đạt ra đời, đó là tháng 3-2004.

Và chỉ với hai năm, thương hiệu guốc Việt Hoa Anh Đạt đã dần dần chiếm lĩnh thị trường miền Bắc. Trong thời điểm diễn ra hội nghị APEC 14 tại Việt Nam cuối năm 2006, Hoa Anh Đạt là công ty duy nhất dám tự đứng ra tổ chức quảng bá cho thương hiệu của mình để chào mừng thành công của hội nghị. Đúng vào ngày nhà giáo Việt Nam (20-11-2006), chương trình “Guốc Việt sánh bước cùng phụ nữ thế kỷ 21” được tổ chức, nhưng may mắn đã không mỉm cười với chị khi gặp mưa to, phải hoãn lại. Đó là một thử thách với lòng kiên trì của chị cũng như sự quan tâm của những người Việt Nam yêu guốc Việt. Phải đến đêm sau, một chương trình hoàn thiện, thành công hơn những gì mong đợi, do chính Phạm Như Hoa viết kịch bản và mời các diễn viên, ca sĩ, người mẫu cho chương trình của mình. Một kịch bản quảng bá cho guốc Việt không phô trương, không lộ liễu, mà người xem vẫn cảm nhận được hình ảnh đôi guốc Việt Nam trong suốt một quá trình hình thành đất nước từ thời xa xưa cho đến hôm nay…

Với kinh phí hơn một trăm triệu đồng cho một lần quảng bá thương hiệu, chị từng nói công ty chấp nhận gửi những lô hàng miễn phí ra nước ngoài nhằm quảng bá thương hiệu cho sản phẩm của mình. Mới đây, sản phẩm guốc công ty của chị được chọn làm mẫu trưng bày tại một triển lãm ở Thái Lan. Tôi tin rằng tương lai không xa, guốc của Hoa Anh Đạt sẽ là sản phẩm lựa chọn hàng đầu với bất kỳ người tiêu dùng nào trong nước. Và tôi cũng tin với bản lĩnh và tài năng của Phạm Như Hoa, công ty chị sẽ thành công hơn nữa khi vươn ra thị trường quốc tế.

VnCharm

Nguồn:

http://www.qdnd.vn/nguoilamnenthuonghieuguocViet

Bình luận của bạn