Bưởi diễn Chương Mỹ: Trái ngọt vùng đồi gò

Phát huy lợi thế đất đồi gò, những năm gần đây, huyện Chương Mỹ đã xây dựng và phát triển thành công mô hình sản xuất bưởi Diễn chất lượng cao. Đặc biệt, từ năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận cho Hội Nông dân huyện là chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể “Bưởi Chương Mỹ”. Hiện nông dân Chương Mỹ đang phát huy tối đa hiệu quả kinh tế từ nguồn cây trồng giá trị này.

Bưởi Diễn Chương Mỹ.

Là một trong những hộ trồng bưởi Diễn tiêu biểu của huyện Chương Mỹ, với 4,5ha bưởi, anh Phùng Văn Hà ở thôn Núi Bé (xã Nam Phương Tiến) cho biết, hiện vườn có hơn 1.600 gốc bưởi Diễn đang cho thu hoạch. Những vụ trước, với giá bán tại vườn khoảng 25.000 đồng/quả, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình thu về gần 1,5 tỷ đồng tiền lãi. Với sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội, anh đã ứng dụng các biện pháp khoa học vào quá trình sản xuất nên năng suất quả đạt cao hơn trước. Hiện, vườn bưởi gia đình anh Hà cho năng suất tới 150 quả/cây, chất lượng tốt và đồng đều.

Tương tự, cây bưởi Diễn đang phát huy thế mạnh trên đất Xuân Mai (Chương Mỹ). Vừa chăm sóc những cây bưởi đang thời kỳ quả nhỏ, ông Nguyễn Đức Thọ (thị trấn Xuân Mai) vừa kể: “Với gần 300 gốc bưởi, trung bình mỗi cây cho khoảng 100 quả, giá bán từ 25.000 đồng/quả trở lên, vườn bưởi của gia đình tôi lãi vài trăm triệu đồng/vụ. So với cây lúa và nhiều cây trồng khác, bưởi Diễn cho thu nhập gấp 4 đến 5 lần”…

Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, toàn huyện hiện có gần 600ha bưởi Diễn, tập trung tại 7 xã, thị trấn, trong đó nhiều nhất là xã Nam Phương Tiến với diện tích 150ha. Năm 2017, được Sở NN&PTNT Hà Nội hỗ trợ mạnh về khâu kỹ thuật cùng thời tiết thuận lợi nên năng suất bưởi vùng đồi gò Chương Mỹ được cải thiện rõ rệt, bình quân đạt 20 tấn/ha. Với giá bán 25.000-30.000 đồng/quả, các mô hình trồng bưởi cho thu nhập trung bình đạt 500-600 triệu đồng/ ha/vụ. Có những hộ nông dân thu nhập đến 800 triệu đồng/ ha/vụ.

Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Hoàng Thị Hòa đánh giá, Chương Mỹ là một trong những vùng trồng bưởi Diễn tập trung, chất lượng cao của Hà Nội. Để nâng cao năng suất, chất lượng bưởi, năm 2016, trung tâm phối hợp với huyện Chương Mỹ đưa vào thực hiện mô hình ứng dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh bưởi Diễn tại xã Nam Phương Tiến, giúp nâng cao năng suất, chất lượng. 

Hiện mô hình đang được tiếp tục nhân rộng trên địa bàn huyện. Sản phẩm bưởi của Chương Mỹ đã được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Fivimart và các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội như: Topgreen, Cleverfood, Biggreen...

Để phát huy tối đa hiệu quả kinh tế từ cây trồng này, UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục vận động nông dân liên kết sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tạo ra lượng sản phẩm lớn, chất lượng đồng đều; đồng thời, tích cực kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ ổn định. 

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, Chương Mỹ đã tích cực hỗ trợ các xã thành lập mới các hợp tác xã chuyên canh bưởi; hướng dẫn nông dân lập dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân thành phố với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng cho 271 hộ đầu tư thâm canh và mở rộng diện tích. 

Bên cạnh đó, huyện Chương Mỹ chủ động phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm bưởi thông qua: Hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo... để ổn định “đầu ra” cho người trồng bưởi Diễn.
Bình luận của bạn