9x khởi nghiệp từ bán quần áo cho người già
Kinh nghiệm bán hàng khi còn là sinh viên giúp Đặng Văn Phong xây dựng công ty chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang cho người già.
Khi còn học Đại học Ngoại thương chuyên ngành kinh tế đối ngoại, Đặng Văn Phong đã kinh doanh đủ mặt hàng từ bán hoa, phần mềm học tiếng anh đến sách vở... Kinh nghiệm bán hàng đã hun đúc tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng đối mặt với rủi ro và mang lại nhiều cơ hội mới cho chàng trai 9x.
Đang phụ trách việc xuất nhập khẩu tại một công ty FDI, Phong xin nghỉ việc và cùng các cộng sự trẻ sáng tạo thành công mô hình "vườn rau sân thượng", giúp các gia đình có vườn rau xanh, sạch, đồng thời chống được hiện tượng thấm trần và hiệu năng sử dụng nước và đất cao.
Sau năm đi vào hoạt động, trung tâm của anh có khoảng 80 khách hàng mỗi tháng, mang lại doanh thu khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, công ty bắt đầu đi vào bế tắc khi mở rộng kinh doanh do sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Anh quyết định nhượng lại cổ phẩn tại công ty cũ để tìm hướng kinh doanh mới.
Tình cờ về quê trong một ngày mùa đông lạnh giá, anh muốn mua một chiếc áo ấm để tặng bà nhưng tìm khắp các shop quần áo trên Hà Nội đều không có sản phẩm ưng ý. Từ đấy, chàng trai 9x nảy ra ý tưởng sản xuất cả sản phẩm cho người cao tuổi, sản phẩm chủ đạo là thời trang.
Với người "ngoại đạo" như Phong, việc làm ra một chiếc áo nhung chất lượng tốt phải trải qua nhiều khó khăn. Sau khi tìm hiểu về đặc tính các loại vải, chất lượng và nguồn nhập uy tín, chàng trai 9x tiếp tục thuê thợ may chuyên nghiệp để thiết kế áo, may thử sản phẩm.
"Công việc thực sự vất vả và cần phải học hỏi rất nhiều. Sản phẩm đầu tiên của tôi thất bại vì vải khá cứng, không thoải mái. Sau gần 10 lần thay đổi trong hơn một tháng, chiếc áo được đưa vào sản xuất đại trà", Phong nhớ lại.
Bài toán tiếp theo Phong gặp phải là cạnh tranh với hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc với giá rẻ hơn nhiều. Thay vì chọn kênh phân phối hay cửa hàng thời trang, anh quyết định thành lập công ty Mon - Mon, chuyên cung cấp các sản phẩm thời trang cho người già qua kênh bán hàng thương mại điện tử.
Để tìm nguyên liệu và xưởng sản xuất sản phẩm, anh cùng cộng sự mất hơn 2 tháng tìm kiếm. Bên cạnh đó, chàng trai 9x còn mất 3 tháng đi học các khoá học bán hàng online và tìm ra cách vận hành bộ máy bán hàng.
"Thời gian đầu, số vốn từ mô hình kinh doanh nhà vườn phải đổ vào thử các sản phẩm, đặt mua nguyên vật liệu, đặt cọc sản xuất xưởng..., có lúc trong tay không đủ tiền ăn bữa cơm tử tế. Khi mới bắt đầu bán hàng, tôi phải làm tất cả các khâu từ chụp hình sản phẩm, đặt sản xuất, kiểm tra chất lượng, chạy quảng cáo, gói hàng, chuyển hàng...", Phong nhớ lại.
Để cạnh tranh với các sản phẩm khách, anh cùng các cộng sự chú trọng vào những chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm, từ phần lót, đường may, kiểu dáng cúc, hoa văn... Bên cạnh đó, công ty sáng tạo trong cách thức bán hàng để giảm chi phí ban hàng, cung cấp những sản phẩm có giá phù hợp nhất.
"Công ty đầu tư huấn luyện, đào tạo đội ngũ chăm sóc, tư vấn bán hàng chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kiến thức sản phẩm, sản phẩm ngành nghề và các kiến thức cơ bản, các kỹ năng làm việc đạt tiêu chuẩn", Phong cho biết thêm.
Hiện, với kênh website mon-mon.vn và aobanoi.com, công ty của Phong hiện đang có doanh thu trung bình năm 2018 vừa rồi đạt hơn 300 triệu đồng mỗi tháng và đang trên đà tăng trưởng mạnh.